Diễn biến bất ngờ của bão số 8, miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của bão, dự báo trong ngày và đêm nay ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm.

Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 8
Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, sáng sớm nay (18/11), bão số 8 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 4h, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 11,0 độ Vĩ Bắc; 110,0 độ Kinh Đông, cách Phan Rang (Ninh Thuận) khoảng 130km về phía Đông Đông Nam, cách La Gi (Bình Thuận) khoảng 240km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50 - 60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 70km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.
Như vậy, so với bản tin dự báo gần nhất của Trung tâm, bão số 8 đã nhanh chóng suy yếu, sức gió cũng giảm đáng kể. Tuy nhiên khả năng gây mưa vẫn được cảnh báo là rất nguy hiểm gây ra sạt lở đất và lũ quét tại những nơi áp thấp đi qua.
Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 16h chiều nay, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở ngay trên bờ biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40 - 50km/giờ), giật cấp 8.
Trong 12 - 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 10 - 15km và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 4h ngày 19/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở trên đất liền ven biển khu vực Nam Bình Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu.
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 8, trong sáng nay (18/11) ở vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2 - 4m; biển động mạnh.
Trong ngày và đêm nay ở các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm.
Từ nay đến ngày 19/11, trên các sông ở khu vực Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ở mức BĐ1-BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng, thấp và các đô thị thuộc khu vực trên.
Trong khi đó tại phía Bắc, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo, khoảng tối và đêm nay (18/11), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Từ ngày 19/11, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C, vùng núi chuyển rét với nhiệt độ 15 - 17 độ C.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên từ tối và đêm nay (18/11), ở Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông; từ ngày 19/11, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, có nơi mưa vừa và dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội, từ đêm nay (18/11) có mưa, mưa rào. Ngày mai 19/11 trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.