Diễn biến bất ngờ vụ “bắt vạ” 400 triệu đồng sau tai nạn ở Sa Pa

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Điều bất ngờ đã xảy ra khi kết quả điều tra, xử lý vụ việc của địa phương khẳng định không có chuyện “bắt vạ” mà tài xế ô tô đã… tự nguyện ủng hộ tiền.

Liên quan đến vụ việc tài xế ô tô bị cả làng “bắt vạ” sau vụ TNGT xảy ra vào đầu tháng 3/2019 tại tỉnh Lào Cai, UBND huyện Sa Pa, nơi xảy ra vụ việc vừa công bố kết quả điều tra, xử lý vụ việc với nhiều tình tiết bất ngờ.
 Cảnh người dân bao vây hiện trường vụ tai nạn khiến lực lượng chức năng bất lực vào ngày 1/3
Nạn nhân sai, tài xế ô tô đúng
Báo cáo số 98/BC-UBND của UBND huyện Sa Pa cho biết, vụ tai nạn diễn ra vào khoảng 12 giờ 15 ngày 1/3, trên quốc lộ 4D thuộc địa phận thôn Sa Pả, xã Sa Pả, huyện Sa Pa, khiến em Hạng A Câu (SN 2004,  trú tại xã Sa Pả) - người điều khiển xe máy va chạm với 2 xe ô tô đi ngược chiều rồi tử vong. Tại thời điểm đó, em Câu điều khiển phương tiện tham gia giao thông lấn sang làn đường ngược chiều và vượt xe không đảm bảo an toàn, vi phạm vào các quy định của quy tắc giao thông đường bộ,… nên đã gây ra vụ tai nạn. Bên cạnh đó, nạn nhân này còn điều khiển mô tô khi chưa đủ độ tuổi theo quy định.
Báo cáo cũng khẳng định, do tai nạn xảy ra tại vị trí cua gấp, phương tiện và nạn nhân chiếm hết lòng đường QL4D nên sau khi tai nạn xảy ra, các phương tiện xe ô tô không lưu thông được dẫn đến tắc đường. Khi Công an huyện Sa Pa chuẩn bị tiến hành di chuyển phương tiện và tử thi nạn nhân để phân luồng giao thông thì gia đình nạn nhân Hạng A Câu đã tập trung đông người, cùng những người dân tộc Mông khác có mặt tại hiện trường cản trở, không cho di chuyển phương tiện giao thông liên quan đến vụ tai nạn, không cho khám nghiệm tử thi và đưa tử thi đến vị trí khác để tổ chức khám nghiệm.
Trong khi đó, tài xế Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1989, trú tại TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai), là người điều khiển ô tô mang BKS: 24A – 029.12 va chạm với xe máy của Hạng A Câu, được xác định là đi đúng phần đường, làn đường quy định. Bản thân anh Nghĩa có đầy đủ giấy tờ theo quy định nên được xác định không có lỗi trong vụ tai nạn. Anh Nguyễn Đức Phương (SN 1972, trú tại TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), là người điểu khiển ô tô khách mang BKS: 29B – 613.99 của hãng Sao Việt có va chạm với xe của Hạng A Câu cũng được xác định đi đúng phần đường và đầy đủ giấy tờ theo quy định nên không có lỗi trong vụ tai nạn.
Không sai nhưng vẫn tự nguyện hỗ trợ cả trăm triệu đồng
Điều bất ngờ ở chỗ, khi lý giải về số tiền tài xế hai ô tô đã đưa cho người nhà nạn nhân Hạng A Câu, báo cáo của UBND huyện Sa Pa khẳng định là không có chuyện “bắt vạ” hay bị ép buộc mà anh Nghĩa cùng anh Phương đều tự nguyện đưa tiền để hỗ trợ gia đình nạn nhân tổ chức mai táng cho Hạng A Câu. Cụ thể, anh Nghĩa và anh Phương mỗi người đều đã đưa 100 triệu đồng.
 Tài xế hai ô tô được xác định không có lỗi nhưng vẫn... tự nguyện hỗ trợ gia đình nạn nhân cả trăm triệu đồng

Trong đó, anh Nghĩa trực tiếp lấy tiền của bản thân còn anh Phương được ủy quyền từ công ty chủ quản là Công ty TNHH TM&DV Thành Phát đưa 100 triệu cho gia đình nạn nhân Hạng A Câu vào ngày 6/3 (tức là sau khi vụ tai nạn xảy ra gần một tuần).
UBND huyện Sa Pa khẳng định, số tiền 200 triệu đồng mà lái xe của hai ô tô va chạm với mô tô nạn nhân Hạng A Câu chỉ là thỏa thuận dân sự chứ không có chuyện cưỡng đoạt tài sản. “Anh Nghĩa và anh Phương không bị ép buộc phải thực hiện việc hỗ trợ số tiền nói trên và việc hỗ trợ là do tự nguyện” – trích báo cáo của UBND huyện Sa Pa. Hiện Công an huyện Sa Pa đã lập hồ sơ tin báo về hành vi gây rối trật tự công cộng và cưỡng đoạt tài sản, đồng thời đang tiếp tục điều tra và sẽ kiến nghị khởi tố nếu có vi phạm.
Cùng với việc thông tin về kết quả điều tra vụ việc, UBND huyện Sa Pa thừa nhận một số hạn chế trong công tác của đơn vị như công tác báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai và Ban ATGT tỉnh chưa kịp thời; Phương án xử lý hiện trường còn lúng túng, chưa quyết liệt, hạn chế kinh nghiệm chỉ đạo trong việc tuyên truyền, vận động xử lý các vụ việc đông người; Công tác phối hợp xử lý tình huống giữa lực lượng chức năng với các cơ quan, đơn vị chưa nhịp nhàng.