Diễn biến mới nhất về bão Yutu, Philippines bắt đầu sơ tán dân

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo, bão Yutu đang giảm cấp và sẽ đổ bộ vào Philippines trong ngày mai (30/10). Trong khi đó, chiều 29/10, Ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn đã ra công điện gửi các địa phương.

Vị trí và đường đi của bão Yutu
Chủ động ứng phó với bão Yutu
Chiều 29/10, Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn (PCTT&TKCN) ra Công điện chủ động ứng phó với những diễn biến của bão Yutu.
Theo bản tin của Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia về bão gần Biển Đông (bão Yutu), hồi 13h ngày 29/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,8 độ Vĩ Bắc; 125,2 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 320km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150 - 185km/h), giật trên cấp 16.
Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15 - 20km, đến 13h ngày 30/10, vị trí tâm bão ở ngay trên bờ biển phía Tây đảo Luzon, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 - 13 (115 - 150km/h), giật cấp 15.
Do ảnh hưởng của bão, ở khu vực Đông Bắc Biển Đông từ sáng ngày mai (30/10) có mưa bão, gió mạnh cấp 7 - 9, từ chiều mai mạnh dần lên cấp 10 - 11, vùng tâm bão đi qua cấp 12 - 13, giật cấp 15, biển động dữ dội.
Trong 24 đến 48h tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 13h ngày 31/10, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 560km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115 - 135km/h), giật cấp 14.
Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão, Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa; các Bộ, ngành thông báo cho chủ và thuyền trưởng các phương tiện, tầu, thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng, tránh; không đi vào nguy hiểm.
Hiện tại vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới là phía Bắc vĩ tuyến 14,0 độ Vĩ Bắc, phía Đông kinh tuyến 117,5 độ Kinh Đông và sẽ được điều chỉnh tại các bản tin của cơ quan Trung tâm dự báo.
Đồng thời tổ chức rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện trên biển, nhất là các tàu hoạt động xa bờ; hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại nơi trú tránh; triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người và công trình hạ tầng, nhà cửa trên các đảo. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Bên cạnh đó tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN.
Dự kiến ảnh hưởng của bão tới Philippines. Ảnh: ABS - CBN News
Cơn bão thứ 18 tấn công Philippines
Theo hãng tin ABS - CBN (Philippines), vào sáng nay bão Yutu (hay còn gọi là bão Rosita) ở cách phần đất liền nước này khoảng 400km về phía Đông. Khi đó cơn bão đã suy yếu với vận tốc gió khoảng 150 km/giờ.
Trước đói, bão Yutu đã quét qua đảo Bắc Mariana (thuộc phần lãnh thổ của Mỹ ở phía Tây Thái Bình Dương), và gây ra tình trạng lụt lội, quật đổ cây cối và nhà cửa, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 50.000 dân.
Dự báo của Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho biết, cơn bão sẽ đổ bộ vào đảo Luzon vào ngày mai (30/10) và sẽ ra khỏi lãnh thổ Philippines trong vòng 24 giờ.
Hiện tại nhà chức trách địa phương đã tăng cường mức cảnh báo bão, và bắt đầu sơ tán người dân tại những nơi dự báo nằm trên đường đi của bão đến nơi an toàn. Trong khi đó, 3 tỉnh phía Bắc đảo Luzon đã nâng cảnh báo bão lên mức 3.
Theo thống kê, Yutu là cơn bão thứ 18 tấn công Philippines kể từ đầu năm, và xuất hiện sau siêu bão Mangkhut 6 tuần. Đã có ít nhất 5 tỉnh tại Philippines ban hành quy định cho học sinh nghỉ ở nhà trong thời gian bão đổ bộ. Còn ngư dân tại Luzon và bờ biển phía Đông nước này được khuyến cáo không ra khơi, đồng thời hoạt động tại các cảng biển đã được tạm ngưng.