Diễn biến mới vụ "Biden - Ukraine": Chính quyền ông Trump liên tiếp bất lợi

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - AP hôm nay (7/10) dẫn nguồn tin cho biết thêm nhiều tố cáo đang "nhấn chìm" Nhà Trắng, tạo cơ sở cho bản luận tội Tổng thống Donald Trump đang ấp ủ nơi Hạ viện Dân chủ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn trước Nhà Trắng hôm 4/10. 
Theo đó, xuất hiện một người thứ 2 đã cung cấp nhiều thông tin về các thỏa thuận của Tổng thống Trump với phía Ukraine, nhằm thúc đẩy quốc gia châu Âu điều tra gia đình ứng cử viên tổng thống từ đảng Dân chủ Joe Biden.
Luật sư Mark Zaid, người đại diện cho cả 2 người tố giác, khẳng định rằng người thứ 2 đã nói chuyện với cơ quan giám sát nội bộ của cộng đồng tình báo, và có thể chứng thực thông tin trong tài liệu mà người tố cáo ban đầu đã cung cấp. Tài liệu đó cáo buộc ông Trump đã thúc đẩy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra ông Biden và con trai, khiến Nhà Trắng phải che đậy.
"Điều quan trọng, người tố giác mới hoạt động trong lĩnh vực tình báo và có hiểu biết trực tiếp về các sự kiện quan trọng", ông Zaid nói trong văn bản gửi AP.
Cũng theo AP, mùa Xuân năm ngoái, một nhóm các cá nhân có quan hệ với Tổng thống Trump, bao gồm luật sư Rudy Giuliani, đã thúc đẩy các quan chức Ukraine điều tra một trong những đối thủ chính trị chính của ông chủ Nhà Trắng đang hoạt động làm ăn tại nước này.
Một nhóm bao gồm các doanh nhân và nhà tài trợ của đảng Cộng hòa đã mời chào các mối liên hệ với ông Giuliani và ông Trump, trong khi cố gắng thâu tóm quyền quản lý công ty khí đốt nhà nước khổng lồ của Ukraine, Naftogaz. Kế hoạch của họ là chỉ đạo các hợp đồng béo bở cho các công ty do các đồng minh của ông Trump kiểm soát.
Như vậy, mục đích của nhóm này thời điểm đó có vẻ là vì lợi nhuận, hơn là vì chính trị. Tuy nhiên vụ việc bị rò rỉ cho thấy những người có quan hệ với chính quyền Trump rõ ràng đang theo đuổi các thỏa thuận kinh doanh ở Ukraine vượt xa những lợi ích chính trị cá nhân của Tổng thống Mỹ như thế nào.
Nó cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu các đồng minh của ông Trump có "pha trộn" kinh doanh và chính trị giống như những người Cộng hòa đang bị tố cáo từng kêu gọi thăm dò Biden và con trai ông Hunter - người đã phục vụ 5 năm trong hội đồng quản trị một công ty năng lượng khác của Ukraine là Burisma.
Đảng Dân chủ Mỹ đang nhắm vào Bộ Ngoại giao trong giai đoạn mở đầu cuộc điều tra luận tội, trong khi Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông phủ nhận rằng việc ông đã làm bất cứ điều gì phạm pháp.
Về phần ông Trump, thay vì đến thăm sân golf ở Sterling, Virginia như dự kiến, ông đã ở lại Nhà Trắng và tweet về những cáo buộc với ông là "trò lừa đảo vĩ đại".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần