Diễn biến thời tiết thất thường khiến chất lượng không khí Hà Nội giảm

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần vừa qua (từ ngày 4 - 10/8), dù vẫn xuất hiện những trận mưa nhưng nhìn chung chất lượng không khí (CLKK) vẫn có dấu hiệu giảm xuống so với tuần trước đó.

Cụ thể, số ngày chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt mức “Tốt” (màu xanh) đã giảm xuống tại các trạm, đồng thời số ngày AQI ở mức “Trung bình” (màu vàng) tăng lên và xuất hiện một số ngày có AQI ở mức “Kém” (da cam). Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 25 - 139, chi tiết được thể hiện tại Bảng 1, Phụ lục.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như: Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, chỉ số AQI trong tuần chủ yếu ở mức “Trung bình”, chiếm khoảng từ 57,1% - 71,4%, còn lại là ở mức “Tốt”. Riêng trạm Trung Yên 3, đã xuất hiện 1 ngày có AQI ở mức “Kém”, chiếm 14,3%, số ngày có AQI “Tốt” ở trạm này là 28,6%, còn lại là mức “Trung bình”.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, CLKK tại cả 2 trạm đều xấu đi so với tuần trước đó. 2 trạm trong tuần này đều có 1 ngày AQI đạt mức “Tốt” chiếm 14,3%, tuy nhiên đã có đến 3 ngày cả 2 trạm này xuất hiện AQI ở mức “Kém”, chiếm 42.8%, còn lại là mức “Trung bình”. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 139 và 133 (cao hơn nhiều tuần trước đó).

Cũng giống như các trạm vừa thống kê, CLKK của các trạm quan trắc giao thông nội đô như: Hoàn Kiếm, Thành Công và Hàng Đậu cũng có dấu hiệu xấu đi so với tuần trước. Trong tuần vừa qua, Chỉ số CLKK tại trạm Hoàn Kiếm chủ yếu ở mức “Trung bình”, chiếm 71,4% còn lại ở mức “Tốt”. Trạm Hàng Đậu và Thành Công cùng có 1 ngày AQI ở mức “Tốt” chiếm 14,3%, nhưng xuất hiện 2 ngày có AQI ở mức “Kém”, chiếm 28,6%, còn lại ở mức “Trung bình”.

Có thể thấy, trong tuần này, thời tiết tiếp tục tác động đến việc cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội. Đối với ngày Chủ nhật (4/8/2019), Hà Nội vẫn còn chịu ảnh hưởng bởi Cơn bão số 3, trời mưa rào và dông cả ngày nên chất lượng không khí được cải thiện, AQI của cả 10 trạm ở mức “Tốt”.

Những ngày sau đó, trời đôi lúc có mưa rào nhẹ nên CLKK chỉ được cải thiện ở một số thời điểm, còn lại là các ngày trời oi nóng, ít gió cùng với các hoạt động khác (giao thông, xây dựng...) các chất gây ô nhiễm (đặc biệt là bụi) không có điều kiện để khuếch tán nên AQI ngày của nhiều trạm đã ở mức “Kém”...

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, rơm rạ, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân; và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông …

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần