Diễn biến vụ chôn lậu 138 con lợn chết hôi thối ở Đồng Nai: Chủ trại nuôi lợn khai gì?

Trương Hiệu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ trang trại nuôi lợn khẳng định số lợn mang chôn bị chết cháy, lợn hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên số lợn chết được chôn lậu này đã được cơ quan chức năng khai quật lên toàn bộ và lấy mẫu đưa đến Chi cục Thú y vùng 6 xét nghiệm, chờ ngày công bố kết quả.

 Bên trong hiện trường khu chuồng trại nuôi lợn đã bị cháy
Ngày 24/3/2021, đoàn công tác liên ngành gồm Chi cục Chăn nuôi-Thú y tỉnh Đồng Nai, Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Đồng Nai), lãnh đạo UBND xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đã làm việc với ông Trần Hữu Quyền chủ trại chăn nuôi lợn (tại ấp 2, xã Lộ 25) về việc chôn lấp không phép 138 con lợn chết tại khu 3, ấp Suối Râm, xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ) đã gây hoang mang dư luận trong hai ngày vừa qua.
Tại buổi làm việc, ông Trần Hữu Quyền chủ trại lợn vẫn chưa hết bàng hoàng và căng thẳng sau vụ việc xảy ra. Ông Quyền cho biết: Vào khoảng 20 giờ, ngày 21/3, do bị chập điện nên xảy ra vụ cháy toàn bộ dãy chuồng trại nuôi lợn cai sữa với số lượng khoảng 150 con. Khi việc chôn lậu lợn bị phát hiện, ông Quyền khai nhận với cơ quan chức năng là số lợn chết mang chôn là 138 con.
Trong dãy trại nuôi lợn cai sữa này thiết kế nhiều vật dụng dễ cháy. Khi bị chập điện dãy chuồng trại thì nguồn cháy lan rất mạnh, cháy từ trần, sau đó cháy xuống các vật liệu nhựa lót cho lợn nằm. Vụ cháy lớn xảy ra khiến chủ trại phải nhờ đến lực lượng chữa cháy của địa phương đến cứu chữa.
Trình bày với lực lượng chức năng, ông Quyền cho biết trại nuôi lợn của ông với quy mô nuôi khoảng 600 con, tlợn hình thức chăn nuôi gia đình. Việc chăn nuôi này ông Quyền chưa thành lập công ty chăn nuôi cũng như chưa xin phép, báo cáo với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đại diện cơ quan Chi cục Chăn nuôi-Thú y tỉnh Đồng Nai cho rằng với quy mô số lượng của đàn lợn như vậy phải đăng ký “lập đàn” với cơ quan chuyên môn, chăn nuôi và tuân thủ các quy định trong ngành chăn nuôi một cách bài bản.
 

Khu vực chuồng trại nuôi lợn của ông Trần Hữu Quyền đã bị cháy rụi vào ngày 21/3/2021

Ông Quyền với tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi nói: “Suốt mấy ngày nay tôi không ăn ngủ gì được vì lo lắng sự việc xảy ra. Chỉ mới cháy một dãy trại nuôi lợn cai sữa, cũng may vụ cháy được ngăn chặn ở đó. Người nuôi lợn khổ lắm. Thực sự tôi đã vay mượn rất nhiều tiền để chăn nuôi lợn. Tôi đã bị thiệt hại, mất mát quá lớn, tiền tỷ đã mất, bây giờ nợ nần đang đối mặt. Nếu mà bị cháy hết những dãy chuồng trại khác kế bên thì chắc giờ này tôi không còn tâm trạng nào để ngồi ở đây nữa!”.
Tại buổi làm việc, đại diện chính quyền UBND xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất) đã xác nhận tại địa phương có xảy ra vụ cháy và lực lượng phòng cháy chữa cháy nói trên. Công an xã, xã đội, dân phòng có tham gia công tác chữa cháy ở trại nuôi lợn. Tuy nhiên một cán bộ công an đã tham gia vụ chữa cháy cho biết chỉ có khoảng 10 con lợn con chết trong vụ cháy. Đồng thời, ông Quyền cho rằng số lợn đã chôn là bị chết cháy, nhưng tlợn ghi nhận của lực lượng chức năng thuộc huyện Cẩm Mỹ khi khai quật hố chôn lợn thì không phát hiện con lợn nào có biểu hiện bị chết vì cháy cả (?!)
 Khu vực hố chôn lậu 138 con lợn chết đã được xử lý môi trường
Ông Quyền trình bày tiếp: Sau hỏa hoạn, toàn bộ số lợn bị thiệt hại trong vụ cháy đã được ông Quyền thuê xe chở đến tổ chức chôn lấp trong khu rẫy nhà người thân ở khu 3, ấp Suối Râm, xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ). Tuy nhiên, ông Quyền phân tích rằng, việc ông quyết định chôn lấp toàn bộ số lợn bị chết, và số lợn còn sống nhưng bị què, bỏng là vì “nếu tôi giữ số lợn bị thương vong què, bỏng đó lại thì cũng không thể mang vào nuôi lại chung đàn lợn còn sống được. Tôi quyết định hủy hết toàn bộ số lợn bị thương vong nói trên”.
Khi các cơ cán bộ đặt vấn đề “Trong vụ việc chôn lấp lậu vẫn còn một con lợn sống sót. Và người dân cho rằng chính chủ nhân đàn lợn cho người đi thu lại con lợn này để làm gì?”. Ông Quyền phân trần rằng trong quá trình chôn lấp, có một con lợn còn sống thoát khỏi hố chôn và người dân ở khu vực này bắt được. Tình cờ có một người làm rẫy bên cạnh khu vực chôn lấp đến xin. Chứ không phải ông Quyền chủ ý đi tìm để thu hồi con lợn này để phi tang.
Đến 10 giờ trưa, đoàn công tác đi thẳng vào khu vực trại chăn nuôi lợn của ông Trần Hữu Quyền. Trên một diện tích rộng khoảng 1 héc ta, có 3 khu chăn nuôi lợn. Đoàn công tác đã tiếp cận một khu dãy chuồng trại đã bị cháy rụi hoàn toàn được cho rằng toàn bộ số lợn chết vì cháy. Ông Quyền chỉ tay vào dãy chuồng trại khẳng định: “Từ trước giờ tôi khẳng định lợn tôi nuôi tại trại không hề mắc dịch bệnh. Số lợn tôi còn nuôi hiện nay và số lớn đã bị mang đi chôn vì chết cháy là lợn hoàn toàn khỏe mạnh”.
 Đoàn chức năng của tỉnh Đồng Nai đi kiểm tra thực tế khu chuồng trại nuôi lợn đã bị cháy rụi
 Tại hiện trường khu vực nơi chôn số lợn chết, các lực lượng chức năng huyện Cẩm Mỹ và xã Xuân Quế đã tổ chức phun xịt thuốc khử trùng, rải vôi hố chôn và xung quanh. Đồng thời lấy mẫu lợn từ hố chôn đưa đi xét nghiệm kiểm tra để xác định số lợn chết này có liên quan đến dịch bệnh hay không. Được biết, ngay trong ngày hôm nay, cơ quan chức năng đã gửi toàn bộ mẫu lợn lấy từ hố chôn nói trên đến Chi cục Thú y vùng 6. Dữ liệu xét nghiệm dịch bệnh trên lợn sẽ được cơ quan này công bố công khai trên toàn thế giới.
Ông Lê Đình Thông-Phó Chi cục Thú y Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai nhận xét: “Từ những dữ liệu truy xét nguồn gốc nuôi lợn, tôi cho rằng sự việc chuồng trại chăn nuôi bị cháy dẫn đến số lợn chết là có cơ sở. Việc chính quyền địa phương huyện Cẩm Mỹ xử lý lấy mẫu lợn đi kiểm tra, tiến hành phun xịt khử trùng, rải vôi là đúng quy trình, chặt chẽ theo chuyên môn. Tuy nhiên, cũng phải chờ trong thời gian ngắn sẽ có câu trả lời chính xác của cơ quan chức năng về vụ việc có hay không nguồn lợn bị nhiễm bệnh”.