Điện đàm Tập - Biden lần đầu: Đề cập "các vấn đề quan ngại cơ bản"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc điện đàm, ông Biden nói với ông Tập Cận Bình rằng, ưu tiên của Mỹ là bảo vệ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay (11/2), trong một cử chỉ thiện chí nhằm bắt đầu quá trình tái định hình quan hệ Trung - Mỹ.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden
Bắc Kinh đã nhiều lần kêu gọi chính quyền mới ở Washington hàn gắn các mối quan hệ vốn đã bị suy giảm trong thời kỳ đầy biến động dưới thời cựu tổng thống Donald Trump.
Trong cuộc điện đàm, ông Biden nói với ông Tập rằng ưu tiên của Mỹ là bảo vệ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở và nhấn mạnh những lo ngại cơ bản của ông về vấn đề Hong Kong, Tân Cương và Đài Loan, Nhà Trắng cho biết trong bản tường trình sau cuộc điện đàm.
Hai bên cũng đã trao đổi quan điểm về việc ứng phó đại dịch Covid-19, cũng như về những thách thức chung của biến đổi khí hậu và ngăn chặn phổ biến vũ khí - ám chỉ mong muốn của Mỹ hợp tác với Bắc Kinh trong việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, Nhà Trắng cho biết.
"Tổng thống Biden theo đuổi những cam kết thiết thực, chú trọng kết quả khi nó thúc đẩy lợi ích của người dân Mỹ và các đồng minh của chúng tôi", thông cáo viết.
Cuộc gọi này thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế khi quan hệ Mỹ - Trung đã căng thẳng suốt nhiều năm.
Chính quyền ông Biden được kỳ vọng sẽ có một số thay đổi trong cách tiếp cận với Trung Quốc và nhiều vấn đề đối ngoại khác dù vẫn xem Trung Quốc là đối trọng hàng đầu.
Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Biden chia sẻ với báo giới trước thềm cuộc gọi, rằng ông Biden sẽ "thực tế, cứng rắn, sáng suốt" trong trao đổi với ông Tập, nhưng cũng muốn đảm bảo hai bên sẽ có cơ hội trao đổi cởi mở.
Trong những tháng tới, chính quyền ông Biden sẽ xem xét việc bổ sung “các hạn chế có mục tiêu mới” đối với một số mặt hàng công nghệ nhạy cảm xuất khẩu sang Trung Quốc với sự hợp tác của các đồng minh và đối tác, quan chức này cho biết.
Chính quyền Mỹ mới dự kiến sẽ không nhanh chóng để dỡ bỏ thuế quan thương mại của chính quyền Trump trước đây đối với Trung Quốc, nhưng sẽ tham vấn nhiều hơn với các đồng minh về cách đối phó với vấn đề mất cân bằng thương mại với Bắc Kinh.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần