Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos mùa Hè: Cơ hội vàng cho Trung Quốc

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thương mại tự do nên là nền tảng của thương mại bình đẳng và các nước cần phải bảo vệ tiến trình toàn cầu hóa kinh tế nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn diện.

Đó là khẳng định của Thủ tướng Lý Khắc Cường tại Hội nghị thường niên lần thứ 11 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos mùa Hè, TP Đại Liên, Trung Quốc (từ 27 - 29/6).

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu trong phiên khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos mùa Hè tại TP Đại Liên, Trung Quốc.

Khuyến khích thương mại tự do

Theo Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, các nước nên giải quyết tranh chấp thương mại tùy thuộc vào tình hình thực tiễn tại mỗi nước, dựa trên nguyên tắc trao đổi thẳng thắn, thông cảm lẫn nhau, không phân biệt đối xử, tìm kiếm lợi ích chung và bổ sung lợi thế của nhau để mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Đồng thời nên tránh áp đặt các quy định đơn phương lên các đối tác, cũng như chính trị hóa thương mại bình đẳng.

Phát biểu trước khoảng 1.500 nhà chính trị gia, quan chức, doanh nhân, học giả và đại diện truyền thông từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh vai trò tích cực của toàn cầu hóa đối với thúc đẩy dòng lưu chuyển tự do của hàng hóa, vốn và lao động, từ đó tạo ra thị trường rộng lớn hơn cho các nhà sản xuất và thêm lựa chọn cho người tiêu dùng, mang lại lợi ích cho tất cả các nước. Bởi, bản thân toàn cầu hóa không mang lại khó khăn mà thử thách đến từ việc các nước thiếu năng lực để bắt kịp với tiến trình này. Ông hối thúc các quốc gia nhanh chóng thích ứng và nắm bắt xu thế toàn cầu hóa, bảo vệ tính hiệu quả của chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy tự do thương mại và đầu tư, cải cách nền kinh tế toàn cầu để đảm bảo tất cả các nước đều bình đẳng về quyền, cơ hội và quy định.

Cơ hội dẫn dắt cuộc chơi 

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại điện tử, giới chuyên gia đánh giá các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang muốn hướng tới nền kinh tế mới với sự phát triển của của DN tư nhân. Trung Quốc đang sở hữu thị phần gồm nhiều thị trường thương mại điện tử bao gồm Alibaba, Baidu và Tencent - những DN này phát triển đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Trung Quốc. Đây thậm chí còn được đánh giá là đã tạo ra một sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo.

Trong phiên khai mạc Davos mùa Hè, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã khẳng định, Trung Quốc có “đầy đủ năng lực” vào việc đạt được những mục tiêu phát triển kinh tế. Lý giải về khẳng định trên, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đưa ra cam kết mở rộng sự hỗ trợ cho các DN tư nhân, đồng thời đảm bảo DN trong nước và nước ngoài được đối xử bình đẳng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra mức dự báo về nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, trong đó Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm nay. Năm nay, Trung Quốc đã chứng minh được rằng những người hoài nghi về tăng trưởng kinh tế nước này là sai. Trong quý I, nền kinh tế Trung Quốc đã lần đầu tiên tăng tốc sau 7 năm.

Trung Quốc đang có những bước tiến mạnh mẽ trong việc dẫn dắt cuộc chơi thương mại toàn cầu, qua đó khẳng định vị trí kinh tế trên trường quốc tế. Điển hình như việc Chủ tịch Tập Cận Bình trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên phát biểu trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos tại Thụy Sĩ vào tháng 1/2017, thể hiện rõ mong muốn thay thế Mỹ và đóng một vai trò lớn hơn trong bản đồ kinh tế toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần