Diễn đàn lớn sống lại

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra đã buộc cả G7 cũng phải tiến hành những hoạt động lớn theo phương cách trực tuyến. Sự tham dự của ông Biden đã làm cho hội nghị cấp cao này của G7 lại được thế giới để ý đến.

Ảnh minh họa
Sự thay đổi chính quyền ở nước Mỹ từ Tổng thống Donald Trump (Đảng Cộng hòa) sang Tổng thống Joe Biden (Đảng Dân chủ) đang từng bước làm thay đổi mối quan hệ của Mỹ với các tổ chức, thể chế và khuôn khổ diễn đàn đa phương hiện có trên thế giới, trong đó có một khuôn khổ diễn đàn đa phương lớn đầy danh giá là nhóm G7.
Thời ông Trump cầm quyền ở nước Mỹ, nhóm này không đến nỗi bị xoá sổ nhưng trên thực tế đã trở nên hữu danh vô thực. Bằng chứng được sử dụng nhiều nhất là việc chính ở thời này mới có chuyện hội nghị cấp cao thường niên của G7 - sự kiện và hoạt động quan trọng nhất hàng năm của G7 -  kết thúc mà không thông qua được tuyên bố chung. Ông Biden đã giúp cho diễn đàn lớn này sống lại trong thực chất.
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra đã buộc cả G7 cũng phải tiến hành những hoạt động lớn theo phương cách trực tuyến. Sự tham dự của ông Biden đã làm cho hội nghị cấp cao này của G7 lại được thế giới để ý đến. Thiên hạ muốn nhận biết từ đấy tân tổng thống Mỹ thực chất đến đâu và sẽ còn đi xa đến đâu với tuyên cáo và trong việc thực hiện tuyên cáo đưa "Nước Mỹ trở lại với thế giới", chờ đợi xem ông Biden chủ ý gì với tương lai của G7 và đặc biệt là để ý đến việc G7 sau khi có được cơ hội phục sinh sẽ có thể đảm trách nổi vai trò gì trong việc giúp thế giới thoát khỏi dịch bệnh, trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách lâu nay của thế giới như bảo vệ khí hậu trái đất, xung khắc thương mại, vai trò và tương lai của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), những cơ hội và thách thức liên quan đến quá trình chuyển đổi số ở mọi nơi trên thế giới...
Cứ theo tuyên bố chung của G7 vừa rồi thì các thành viên của khuôn khổ diễn đàn đều nhất trí sâu rộng với nhau về nhận thức và cũng đã biểu lộ cách tiếp cận cũng như ý tưởng giải pháp khá thích hợp. Nhưng vấn đề mắc mớ cố hữu vốn đã trở thành căn bệnh trầm kha của nhóm này là nói rồi bỏ đấy và thậm chí nói một đằng làm một nẻo. Vì thế, khuôn khổ diễn đàn sống lại mới chỉ là điều kiện cần chứ chưa thể đủ để G7 thật sự vừa có "danh" lại vừa có "thực".