Điện Kremlin bác yêu cầu của Mỹ về việc thả các thủy thủ tàu Ukraine

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía Moscow nói rằng việc phóng thích các thủy thủ trên 3 tàu hải quân của Ukraine bị bắt hồi cuối tháng 11 sẽ vi phạm tiến trình pháp lý của Nga.rn

Ngày 14/12,  Điện Kremlin từ chối đáp ứng lời kêu gọi của Mỹ về việc trả tự do cho 24 thủy thủ và ba tàu chiến của Ukraine bị bắt từ hôm 25/11, đồng thời tuyên bố những người này không thể được ưu tiên trong hệ thống tư pháp Nga.
 Nga từ chối lời kêu gọi của Mỹ thả các thủy thủ tàu Ukraine.
"Tất nhiên, việc thả người không thể thực hiện được vì nó vi phạm tiến trình pháp lý cũng như cuộc điều tra đang được tiến hành đối với hành động xâm phạm biên giới lãnh thổ Nga của những người này", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc họp.
Hiện các thủy thủ Ukraine đang được giam giữ tại Moscow và đang chờ ngày ra tòa.
Trước đó, hôm 13/12, phía Washington cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ không thể diễn ra tới khi Nga thả ba tàu hải quân Ukraine và các thủy thủ đoàn. 
Người phát ngôn Peskov khẳng định Nga vẫn sẵn sàng tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, cũng như hội đàm cấp cao với các quan chức Mỹ, đồng thời nhấn mạnh những cuộc gặp như vậy là vô cùng cần thiết cho cả hai nước.
Hai tổng thống Trump và Putin dự kiến có cuộc gặp bên lề G20 hai tuần trước ở Argentina, nhưng người đứng đầu Nhà Trắng đã hủy cuộc gặp sau khi Nga bắt giữ tàu hải quân Ukraine tại Biển Đen.
Quan hệ giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng nghiêm trọng mới sau khi Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải ngày 25/11.
Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc. Cơ quan An ninh Liên bang của Nga (FSB) bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại Eo biển Kerch gần bán đảo Crimea thuộc Biển Azov khi các tàu này tìm cách xâm nhập trái phép lãnh hải Nga.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố việc nước này bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tuân thủ "nghiêm ngặt" luật pháp Nga và quốc tế. Ông Peskov cáo buộc các tàu trên của Ukraine xâm nhập trái phép vào lãnh hải của Nga cũng như không hợp tác với lực lượng biên phòng Nga.
Ukraine phủ nhận cáo buộc và yêu cầu Nga thả tàu cùng các thủy thủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần