Điện Kremlin: Biện pháp trừng phạt của Mỹ chống Nord Stream 2 làm tổn hại quan hệ với Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng "chính sách đối địch này đã được Mỹ thực hiện trong vài năm gần đây.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/10 chỉ trích lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với dự án Nord Stream 2 - Dòng chảy Phương Bắc 2, là biểu hiện của sự cạnh tranh mang tính đối đầu và thù địch.
Nga chỉ trích lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với dự án Nord Stream 2 - Dòng chảy Phương Bắc 2.
Tuy nhiên, ông Peskov khẳng định Nga sẽ không để những hạn chế từ lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán về việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).
“Nga không xem lệnh trừng phạt Nord Stream 2 của Mỹ và các cuộc đàm phán về hiệp ước New START là các vấn đề có liên quan đến nhau” - người phát ngôn Điện Kremlin phát biểu với phóng viên hôm 21/10.
Người phát ngôn Peskov lưu ý thêm rằng chính sách ngoại giao thiếu thiện chí này đã được Mỹ thực hiện trong vài năm gần đây. Ông Peskov nhắc lại rằng "tất nhiên, điều này làm tổn hại đến quan hệ song phương".
Tuyên bố trên được người phát ngôn Điện Kremlin đưa ra một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ trình một báo cáo lên Quốc hội nước này về những biện pháp trừng phạt các tàu liên quan hoạt động lắp đặt đường ống cho tuyến đường ống khí đốt Nord Stream 2 của Nga.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 có tổng trị giá 9,5 tỷ euro (gần 11 tỷ USD), khi hoàn tất có thể tăng gấp đôi mức vận chuyển lượng khí tự nhiên từ Nga tới Đức, chạy dưới biển Baltic.
Tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2019, nhưng hiện đang bị đình trệ từ cuối năm 2019 khi công ty Allseas - một liên danh của Hà Lan và Thụy Sĩ - phải tạm dừng xây dựng khoảng 120km cuối cùng ở vùng biển của Đan Mạch do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Hiện dự án này đã hoàn thiện khoảng 93 khối lượng công việc. Theo kế hoạch, sau khi đi vào hoạt động từ đầu năm 2021, công trình này sẽ giúp tăng gấp đôi công suất của hệ thống Dòng chảy phương Bắc 1 hiện nay đưa khí đốt từ Nga đến Đức.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần