Điện Kremlin cân nhắc đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/8, Điện Kremlin tuyên bố bất kỳ phản ứng nào nhằm trả đũa các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga đều phù hợp với lợi ích quốc gia.

Ngay sau khi gói biện pháp trừng phạt đầu tiên mà Mỹ áp dụng nhằm vào Nga với cáo buộc liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal tại Anh chính thức có hiệu lực ngày 27/8, Điện Kremlin cho biết cần có thêm thời gian để đánh giá những tác động của các lệnh trừng phạt này trước khi cân nhắc các phản ứng.
"Hiện tại, chúng ta cần phải hiểu hình thức của các biện pháp trừng phạt mới cũng như Nga cần có hành động gì", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo giới.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass 
Tuy nhiên, theo ông Peskov, Tổng thống Nga Vladimir Putin "đã nhiều lần nói rằng ông sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ quyền lợi của nước Nga sau những động thái không thân thiện như vậy."
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định gói trừng phạt mới của Washington sẽ làm giảm cơ hội tiến hành đối thoại giữa hai nước về nhiều vấn đề.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng chỉ trích việc Mỹ áp đặt trừng phạt Moscow dù không có bằng chứng nào chứng minh Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái tại Anh hồi tháng 3 vừa qua.
Người phát ngôn Zakharova cho biết Nga coi lệnh trừng phạt mới của Mỹ là một phần của chính sách có chủ định mà Washington theo đuổi nhằm làm xói mòn cơ chế quốc tế trong lĩnh vực kiểm soát và không phổ biến vũ khí, gồm cả vũ khí hóa học.
"Không giống Mỹ, Nga vẫn cam kết với các nghĩa vụ của mình - chúng tôi đã loại bỏ hoàn toàn vũ khí hóa học và đã được các chuyên gia xác nhận, đặc biệt là các chuyên gia Mỹ", nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 8/8, Mỹ thông báo sẽ áp đặt 2 gói trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi Washington cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này tại Anh.
Gói biện pháp trừng phạt thứ 2, dự kiến được áp dụng từ tháng 11/2018, bao gồm hạ cấp quan hệ ngoại giao, cấm hãng hàng không Nga Aeroflot bay đến Mỹ, cấm xuất khẩu và nhập khẩu. Giới chức Mỹ cho biết, biện pháp trừng phạt này chỉ được dỡ bỏ nếu Nga đưa ra bảo đảm sẽ không sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai và đồng ý cho phép Liên Hợp quốc tiến hành các cuộc kiểm tra thực địa”.
Cựu điệp viên Nga Skripal 66 tuổi và con gái Yulia 33 tuổi bị tấn công bằng chất độc thần kinh nhóm Novichok. Phía London cáo buộc Moscow có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công này và ngay lập tức kêu gọi các đồng minh thực hiện trừng phạt ngoại giao với Nga. 
Moscow phản đối mạnh mẽ các cáo buộc của London và yêu cầu Tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPCW) vào cuộc điều tra vụ việc. Tuy nhiên, cho đến nay cả chính phủ Anh và OPCW đều chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục nào buộc tội Nga.