Điện Kremlin hy vọng G7 thống nhất quan điểm nối lại quan hệ với Nga

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov hôm 25/8 nói rằng, Moscow hy vọng các nước G7 sẽ thống nhất quan điểm về việc nối lại quan hệ với Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. 
Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh, Nga cũng có quan hệ gần gũi với Đức và Nhật Bản - 2 thành viên trong nhóm 7 nước công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7).
"Trong các nước thành viên G7, số lượng các quốc gia đồng ý nối lại quan hệ với Nga đang áp đảo, trong đó Pháp và Italia ủng hộ việc cải thiện quan hệ với Moscow” - người phát ngôn Peskov cho hay, đồng thời nhấn mạnh, Nga cũng có mối quan hệ truyền thống gần gũi với Đức và Nhật Bản. "Những nỗ lực để bình thường hóa quan hệ với một số quốc gia khác đã thất bại, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ sớm chiếm thế thượng phong" - ông Peskov nói.
Ông Peskov cũng tái khẳng định, Tổng thống Nga Vladimir Putin là người ủng hộ bình thường hóa quan hệ với tất cả các quốc gia.
Nhận định về thông tin trên các phương tiện truyền thông quốc tế nói rằng tại hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp, các nhà lãnh đạo nhóm này không đồng ý để Nga quay lại nhóm G8, chỉ đồng ý thiết lập sự phối hợp chặt chẽ hơn với Nga, ông Peskov nhấn mạnh rằng các vấn đề kinh tế và chính trị toàn cầu sẽ không thể giải quyết hiệu quả nếu thiếu sự tham gia của Trung Quốc và Ấn Độ.
Trả lời câu hỏi về việc liệu Nga có sẵn sàng phối hợp chặt chẽ hơn với nhóm G7 hay không khi Nga không tái nhập nhóm G8, người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định: "Đối với mối quan hệ với các nước G7, bất kỳ sự hợp tác nào cũng cần phải có mục tiêu cuối cùng".
Trước đó, tờ Guardian của Anh đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/8 đã có cuộc "khẩu chiến" với các lãnh đạo G7 tại hội nghị thượng đỉnh nhóm này ở Biarritz (Pháp), khi nhấn mạnh rằng Nga nên quay lại G8. Báo trên lưu ý rằng, lãnh đạo của các quốc gia khác trong G7 đã không ủng hộ ý tưởng của Tổng thống Mỹ. Điều này khiến cuộc thảo luận căng thẳng. Theo bài bài, ông Trump đã không đồng ý với lập luận của các lãnh đạo khác trong G7.
Theo ông Trump, Nga phải có mặt trong hội nghị để thảo luận về các vấn đề Iran, Syria và Triều Tiên.
Tổng thống Trump hôm 20/8 nói rằng việc Nga trở lại G8 là đúng đắn, vì nhiều chủ đề trong chương trình nghị sự của G8 liên quan đến Moscow. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng ủng hộ việc mời Nga tham gia hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2020.
Nhóm G7, bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Italia, Canada, Mỹ, Pháp và Nhật Bản, tồn tại từ năm 1976 đến 1997. Sau khi Nga gia nhập G7, nhóm được gọi là G8. Đến tháng 3/2014, Nga bị loại khỏi nhóm G7 do việc sáp nhập Bán đảo Crimea và bị cáo buộc can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần