Điện Kremlin kêu gọi Mỹ nên "ngó lơ" dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng, Mỹ nên tập trung giải quyết khủng hoảng mất điện ở bang Texas, thay vì quan tâm đến dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 18/2 cho biết, Nga kêu gọi chính quyền Tổng thống Joe Biden nên dành sự quan tâm đến tình trạng mất điện và mất nước tại Texas - tiểu bang sản xuất điện nhiều nhất nước Mỹ, không nên tập trung ngăn cản xây dựng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov
Ông Peskov lưu ý rằng Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án thuận lợi, phù hợp với an ninh năng lượng của châu Âu, đặc biệt là trong bối cảnh bất ổn năng lượng hiện nay do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Hơn nữa, tuyến đường ống đưa khí đốt từ Nga sang Đức không liên quan gì đến nguồn cung cấp năng lượng của Mỹ.
"Theo quan điểm của chúng tôi, chính quyền Mỹ không nên tập trung đến dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, thay vào đó nên quan tâm hơn đến các sự kiện mất điện và thiếu nước nghiêm trọng ở TP Houston, bang Texas. Tất nhiên, nguồn khí đốt tại khu vực này sẽ không bị ảnh hưởng" - quan chức Điện Kremlin cho hay.
Theo dữ liệu mới nhất,  hiện khoảng 447.000 hộ gia đình ở bang Texas không có điện, giảm so với khoảng 2,7 triệu vào hôm 17/2, theo poweroutage.com, một trang web theo dõi tình trạng mất điện. Cuộc khủng hoảng mất điện mà bang lớn thứ hai nước Mỹ đang đối mặt có vẻ sẽ tiếp tục, khi nhiều người vẫn chưa có nước, phải vật lộn để tìm kiếm thức ăn và nhiệt độ đóng băng dự kiến ​​sẽ kéo dài đến hết 20/2.
Theo Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas, tính đến sáng 18/2, 154 trong số 254 hạt ở Texas báo cáo gián đoạn dịch vụ cấp nước, ảnh hưởng đến 13,2 triệu người. Nhiều người nói họ đã phải đun băng để dùng.
Đề cập đến các cuộc đàm phán Mỹ - Đức về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, ông Peskov nói rằng Điện Kremlin không nhận được thông tin về vấn đề này. "Tuy nhiên, chúng tôi được biết chính phủ Đức vẫn ủng hộ Dòng chảy Phương Bắc 2 khi khẳng định dự án trên cần được hoàn thành và khởi động", ông Peskov lưu ý.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 với tổng vốn đầu tư gần 10 tỷ euro đã hoàn thành được hơn 90%. Dự án này bị đình trệ từ cuối năm 2019, song nhà thầu chính của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đã nối lại việc lắp đặt tuyến đường ống còn dang dở từ tháng 12 năm ngoái. Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom đang xem xét việc vận hành tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 vào thời điểm thích hợp./.