Điện Kremlin khẳng định tầm quan trọng của việc đối thoại trực tiếp với Taliban

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn của Điện Kremlin nói rằng việc tiến hành hội đàm với Taliban là một nỗ lực để biết điều gì sẽ xảy ra ở Afghanistan trong thời gian tới.

Phát biểu với báo giới ngày 20/10, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định các cuộc tiếp xúc trực tiếp với lực lượng Taliban trong khuôn khổ các cuộc tham vấn của Moscow về Afghanistan nhằm hiểu rõ hơn về tình hình tại quốc gia Nam Á này trong tương lai.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass 
Ông Peskov tái khẳng định rằng chính phủ lâm thời tại Afghanistan chưa được bất kỳ quốc gia nào công nhận, bao gồm cả Nga, nhưng "trên thực tế, Taliban là lực lượng lãnh đạo của Afghanistan".
Theo ông, tình hình ở Afghanistan là tối quan trọng đối với Nga, các nước láng giềng và đồng minh trong các hiệp hội khác nhau, vì vậy "trên thực tế, sự tương tác với Taliban đang diễn ra." Ông lưu ý rằng "tất cả các quốc gia đều quan tâm đến việc tìm hiểu bản chất của các sự kiện trong nước."
Trước đó, Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 19/10 cho biết Nga quyết định không công nhận Taliban hiện tại và muốn tổ chức này thực hiện các cam kết đã đưa ra khi lên nắm quyền ở Afghanistan. "Việc chính thức công nhận Taliban chưa được bàn đến. Giống như hầu hết các quốc gia có ảnh hưởng khác trong khu vực, chúng tôi đang liên hệ với họ. Chúng tôi đang thúc ép họ thực hiện các cam kết khi lên nắm quyền", Ngoại trưởng Nga trao đổi với các phóng viên. 
Cùng ngày, vòng tham vấn thứ ba tại Nga về tình hình Afghanistan vừa được khai mạc tại Khách sạn President, Moscow, tập trung đại diện 10 quốc gia trong khu vực cùng phái đoàn cấp cao của Taliban. Đây là vòng tham vấn đầu tiên về Afghanstan tổ chức tại Moskva kể từ khi Mỹ rút quân khỏi nước này hồi đầu tháng 8. 
Phó Thủ tướng Chính phủ lâm thời Afghanistan Abdul Salam Hanafi là nhân vật chức vụ cao nhất dự cuộc họp này. Ông Hanafi từng đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình với Mỹ. 
Đại diện của Mỹ không tham gia vòng tham vấn lần này liên quan đến quyết định từ chức mới đây của Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad. Phó Đại sứ Tom West là người thay thế ông đảm nhiệm vị trí này. 
Các vòng tham vấn ở Moscow được đưa ra năm 2017 dựa trên cơ chế sáu bên với sự tham gia của đặc phái viên các nước như Nga, Afghanistan, Ấn Độ, Iran, Trung Quốc và Pakistan. Vòng tham vấn đầu tiên được tổ chức vào ngày 14/4/2017 có sự tham gia của Nga, Afghanistan, Ấn Độ, Iran, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Pakistan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan. Mục đích của cuộc đàm phán này chính là tạo thuận lợi cho tiến trình hòa giải dân tộc ở Afghanistan cũng như nỗ lực thiết lập hòa bình ở nước này càng sớm càng tốt.