Điện Kremlin “lên tiếng” khi Ankara cảnh báo mở chiến dịch quân sự tại Idlib

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nga nói rằng chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các lực lượng Chính phủ Syria ở tỉnh Idlib sẽ là viễn cảnh "tồi tệ nhất".

Điện Kremlin ngày 19/2 cho rằng chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các lực lượng Chính phủ Syria ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria sẽ là viễn cảnh "tồi tệ nhất."
Phát biểu với phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga phản đối mạnh mẽ một chiến dịch như vậy, đồng thời nhấn mạnh rằng khẳng định Moscow và Ankara tiếp tục duy trì liên lạc nhằm tìm cách ngăn chặn căng thẳng ở Idlib leo thang hơn nữa.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, việc Ankara thực thi một chiến dịch quân sự chỉ là "vấn đề thời gian" sau khi vòng đàm phán thứ hai với Nga về Idlib tại Moscow không đáp ứng các đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ.
Phát biểu trước các nhà lập pháp ngày 19/2, ông Erdogan nhấn mạnh: "Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn tất các bước chuẩn bị để thực hiện kế hoạch quân sự  của mình tại khu vực Idlib, giống như chúng tôi đã làm trước đây tại tỉnh Idlib. Việc chúng tôi tiến hành chiến dịch quân sự tại Idlib chỉ là vấn đề thời gian. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không để Idlib rơi vào tay chính quyền Assad và những bên ủng hộ".
Tổng thống Erdogan cũng nhấn mạnh rằng ông muốn tỉnh Idlib trở thành một nơi an toàn đối với Thổ Nhĩ Kỳ, "dù cho cái giá phải trả có như thế nào".
Phía Ankara từng yêu cầu lực lượng quân đội Syria rút khỏi khu vực giảm leo thang căng thẳng theo các cam kết trong thỏa thuận đạt được tại Sochi về Idlib. Tổng thống Erdogan cũng cảnh báo sẽ thực hiện các bước tiếp theo để đẩy lùi quân đội Syria khỏi khu vực phía tây bắc Syria.
Năm 2018, Nga (đồng minh quan trọng của Chính phủ Syria) và Thổ Nhĩ Kỳ (vốn ủng hộ một số nhóm phiến quân tại Syria) đã ký kết thỏa thuận thiết lập vùng giảm căng thẳng tại Idlib.
Tuy nhiên, trong vài tuần qua, bạo lực gia tăng tại đây trong bối cảnh lực lượng Chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, đã đạt nhiều tiến triển trong chiến dịch giành lại quyền kiểm soát khu vực được coi là thành lũy cuối cùng của phiến quân trên lãnh thổ Syria này. Thổ Nhĩ Kỳ phản đối chiến dịch trên và đã tiến hành các cuộc tấn công đáp trả.
Theo ước tính của Liên Hợp quốc, chiến dịch quân sự tại khu vực Idlib đã khiến khoảng 900.000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ đầu tháng 12/2019. Khu vực này cùng với nhiều vùng ở tỉnh Aleppo lân cận là nơi sinh sống của khoảng 3 triệu người dân.