Điện Kremlin: Lệnh trừng phạt của Mỹ là hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa chỉ trích những biện pháp trừng phạt mà Mỹ dự kiến áp đặt, xem đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Người phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng CBS, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc Nikki Haley cho biết, Washington sẽ công bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga cùng cáo buộc Moscow đã hỗ trợ chính phủ Syria. Theo tiết lộ của Đại sứ Haley, lệnh trừng phạt mới sẽ nhằm vào những DN liên quan đến việc cung cấp thiết bị cho chương trình vũ khí hóa học của Syria.
Phản ứng với động thái này, người phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 16/4 khẳng định, việc Mỹ trừng phạt các công ty Nga là “âm mưu không che giấu" nhằm loại các DN nước này khỏi thị trường thế giới, đồng thời nhấn mạnh đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
"Điều này không có bất kỳ mối liên hệ nào và không thể chấp nhận được trong bất kỳ điều kiện nào nếu xem xét tình hình tại Syria hay tại bất kỳ nước nào trên thế giới", ông Peskov nói.
Theo ông Peskov, chính quyền Nga sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo sự ổn định của tình hình kinh tế trong bối cảnh chịu áp đặt lệnh trừng phạt của Mỹ. Đây sẽ là lệnh trừng phạt thứ 3 mà Nhà Trắng áp đặt lên Nga trong một tháng qua.
Tuy nhiên, người phát ngôn Peskov cho biết, Moscow vẫn hy vọng hai bên sẽ có thể nối lại đối thoại. "Chúng tôi hy vọng khi những đồng nghiệp Mỹ giải quyết các vấn đề nội bộ của họ, một hình thức đối thoại nào đó sẽ bắt đầu bất chấp tất cả những tổn hại mà Washington gây ra cho quan hệ song phương", ông Peskov nói.
Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói rằng, những nỗ lực của Mỹ nhằm thay đổi chính trị của Moscow bằng cách áp đặt hoặc đe dọa các biện pháp trừng phạt chắc chắn sẽ thất bại. “Moscow gọi chính sách mở rộng trừng phạt theo mọi lĩnh vực của Mỹ là “tràn lan”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov phát biểu.
Mỹ hiện vẫn liên tục cáo buộc chính quyền Syria đứng sau vụ tấn công khi sử dụng vũ khí hóa học ngày 7/4 tại thị trấn Douma của Syria. Ngày 14/4, liên quân 3 nước Mỹ, Anh, Pháp đã tiến hành chiến dịch không kích đồng loạt vào nhiều địa điểm tại thủ đô Damascus và gần TP Homs mà các nước này cho rằng đang tàng trữ và sản xuất vũ khí hóa học.
Trong khi đó, Nga - đồng minh quan trọng của Syria mạnh mẽ phản đối cuộc không kích của liên quân, cho rằng đây là hành vi vi phạm luật quốc tế, âm mưu lật đổ chính quyền Assad. Moscow trước đó cũng kiên quyết phủ nhận liên quan đến vụ tấn công tại Douma mà Mỹ cáo buộc.