Điện Kremlin: Nga không muốn vụ Navalny ảnh hưởng đến quan hệ với phương Tây

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin nói rằng Nga hy vọng bệnh tật của chính trị gia đối lập Alexei Navalny sẽ không làm tổn hại đến mối quan hệ của Nga với phương Tây và Mosocow đang điều tra vụ việc này.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 26/8, Điện Kremlin cũng cho biết rằng họ cũng quan tâm đến tình hình sức khỏe của ông Navalny như mọi người và đang tìm nguyên nhân dẫn đến bệnh tình của ông ấy.
Các bác sĩ Đức hôm 24/8 thông báo kết quả xét nghiệm cho thấy ông Navalny bị đầu độc bằng một chất thuộc nhóm chất cấm cholinesterase.
Trước đó, Đức, Mỹ và các quốc gia khác đã kêu gọi Nga điều tra nguyên nhân dẫn đến tình trạng sức khỏe của ông Navalny, bị gục trên máy bay vào tuần trước và một phòng khám ở Đức cho biết kết quả khám sức khỏe ban đầu nói rằng ông Navalny bị đầu độc.
Tuy nhiên, người phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 26/8 rằng chẩn đoán hiện vẫn chưa thể kết luận ông Navalny bị đầu độc và các cơ quan y tế sẽ đưa ra kết luận chính xác nhất.
Trả lời câu hỏi về khả năng vụ ông Navalny có thể gây tổn hại đến mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây, người phát ngôn Peskov nói: “Tất nhiên chúng tôi sẽ không muốn điều này xảy ra, đó là điều đầu tiên. Thứ hai, không có lý do gì để vụ việc này ảnh hưởng đến quan hệ giữa Nga và phương Tây”.
Tối ngày 26/8, Tổng thống Vladimir Putin đã điện đàm với Thủ tướng Italia Giuseppe Conte thảo luận về tình trạng sức khỏe của ông Navalny.
“Phía Nga nhấn mạnh không thể chấp nhận những cáo buộc vội vàng và vô căn cứ về vấn đề này”, Điện Kremlin cho biết trong một thông báo về cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga và Italia, đồng thời nhấn mạnh rằng Moscow muốn làm rõ những vấn đề liên quan đến tình trạng sức khỏe của ông Navalny.
Tuyên bố của ông Peskov và thông tin về cuộc điện đàm Putin - Conte được đưa ra một ngày sau khi Hạ viện Nga thông báo sẽ tiến hành một cuộc điều tra để xác định xem liệu các lực lượng nước ngoài can thiệp vào vụ Navalny để gây căng thẳng ở Nga hay không.
Chủ tịch Viện Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin hôm 25/8 đã ra lệnh điều tra nghi vấn đầu độc chính trị gia đối lập Alexei Navalny. Theo ông Vyacheslav Volodin, cuộc điều tra nhằm làm rõ động cơ đây có phải là một "hành động khiêu khích" của nước ngoài nhằm thúc đẩy căng thẳng bên trong nước Nga hay không.
Trước đó, trong một tuyên bố Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ nghi ngờ chính phủ nước này đầu độc ông Navalny, khẳng định việc này chẳng có lợi lộc gì với Moscow, đồng thời chỉ trích truyền thông và các chính phủ phương Tây đã vội vàng cáo buộc Nga.
Ngày 20/8, ông Navalny cảm thấy không khỏe khi đang trên chuyến bay từ TP Tomsk (vùng Siberia) đến Moscow. Máy bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống TP Omsk (vùng Siberia) và ông Navalny được đưa đến bệnh viện. Sau thời gian điều trị ban đầu ông Navalny được chuyển bằng máy bay sang Đức vào ngày 22/8 để điều trị tiếp.
Các bác sĩ Đức hôm 24/8 thông báo kết quả xét nghiệm cho thấy ông Navalny bị đầu độc bằng một chất thuộc nhóm chất cấm cholinesterase, nhưng không xác định được cụ thể là chất gì. Theo các bác sĩ Đức, tình trạng ông Navalny hiện vẫn nặng, nhưng không nguy hiểm tính mạng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần