Điện Kremlin: Nga sẽ tiếp tục giải thích rõ quan điểm về vấn đề Crimea với Thổ Nhĩ Kỳ

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin nói rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn quan điểm đối lập liên quan đến việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea.

Ngày 4/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ tiếp tục giải thích lập trường vấn đề Crimea với Thổ Nhĩ Kỳ một cách kiên nhẫn và kiên định.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.
Người phát ngôn Dmitry Peskov lưu ý thêm rằng hai nước vẫn còn những quan điểm rất khác biệt liên quan đến vấn đề Crimea.
“Crimea là vấn đề gây bất đồng nghiêm trọng, chúng tôi có quan điểm hoàn toàn trái ngược nhau” - ông Peskov cho hay.
"Chúng ta đang giải thích lập trường của mình với những người bạn Thổ Nhĩ Kỳ, và sẽ tiếp tục làm như thế bằng thái độ kiên nhẫn và vững vàng" ông Peskov cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng việc xem xét lại tình trạng chính trị của bán đảo Crimea sẽ "không thể được thảo luận theo bất kỳ cách nào".
Theo người phát ngôn Điện Kremlin, quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai nước, xét từ góc nhìn an ninh và ổn định khu vực. "Những mối quan hệ này mang lại lợi ích chung cho các bên, và dựa trên các nguyên tắc không can thiệp công việc nội bộ của nhau và tôn trọng lợi ích của đối phương".
Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 2/12 tuyên bố nước này sẵn sàng ủng hộ bán đảo Crimea trở về với Ukraine.
Thông điệp được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra sau cuộc gặp với đồng cấp Ukraine Dmitry Kuleba cùng ngày, giữa bối cảnh quan hệ Ankara - Moscow trải qua giai đoạn thăng trầm thời gian gần đây, liên quan đến các cuộc xung đột ở khu vực Nagorno-Karabakh, Syria và cuộc nội chiến ở Libya.
Trước đó, chính phủ Ukraine đã thông báo về sáng kiến trên nhằm yêu cầu Nga trả lại Crimea.
Hồi tháng 10 vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rõ rằng nước này không công nhận việc Nga sáp nhập Crimea và sẽ tiếp tục ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của bán đảo này như "một phần của Ukraine".
Sau cuộc đảo chính nổ ra tại Ukraine vào tháng 2/2014, giới chức Crimea và Sevastopol đã tổ chức trưng cầu dân ý. Kết quả là 96.7% cư dân Crimea và 95.6% cử tri Sevastopol lựa chọn ly khai khỏi Ukraine để sáp nhập vào Liên bang Nga. 80% dân số cử tri tham gia vào trưng cầu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thỏa thuận tái thống nhất vào ngày 18/3/2014, được Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga phê chuẩn ngày 21/3/2014.
Đến nay, Ukraine cùng nhiều nước phương Tây từ chối công nhận Crimea là một phần của Liên bang Nga./.