Điện Kremlin nhận định như thế nào về quan hệ Nga - Ukraine?

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định không có chiến tranh giữa Nga và Ukraine, nhưng Moscow không thể đánh giá tích cực về mối quan hệ song phương.

Đề cập đến mối quan hệ giữa Moscow và Kiev, ngày 30/1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định không có chiến tranh giữa Nga và Ukraine, mà chỉ có cuộc nội chiến ở Ukraine do giới chức Kiev xúi giục.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa khẳng định không có chiến tranh giữa Moscow và Kiev.
Trước đó, hôm 29/1, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sau khi công bố ý định tranh cử nhiệm kỳ thứ 2 trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này, đã nói rằng Ukraine cần hòa bình với Nga, "lạnh nhưng hòa bình".  
Phản ứng trước tuyên bố trên, ông Peskov nói rằng hiện chỉ tồn tại cuộc nội chiến ở Ukraine, có những sự kiện ở Ukraine do chính giới chức nước này xúi giục, dẫn tới sự thành lập của hai nước cộng hòa (tự xưng) tại khu vực Đông Nam Ukraine, làm suy yếu mối quan hệ giữa Moscow và Kiev.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 30/1, người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh: "Không có chiến tranh giữa Nga và Ukraine. Đây là hai quốc gia láng giềng, hai dân tộc anh em, tuy nhiên chúng tôi chắc chắn không thể đưa ra đánh giá tích cực đối với những  diễn biến tại Ukraine mà chúng tôi đã đề cập".
Theo ông Peskov, tại 2 nước cộng hòa ở khu vực Đông Nam Ukraine đang xuất hiện một loạt các vụ khiêu khích khiến leo thang cẳng thẳng và ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh tế và xã hội ở các khu vực này.
Quan hệ Nga - Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Moscow sáp nhập trở lại bán đảo Crimea và tình hình đã bị đẩy lên nấc thang mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine cùng thủy thủ đoàn tại khu vực Biển Đen gần Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải hồi tháng 11/2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần