Điện Kremlin: Tổng thống Putin và Biden sẽ thảo luận về vấn đề tài sản ngoại giao

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin cho biết, trong cuộc gặp trực tiếp tại Geneva, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ bàn thảo về vấn đề tài sản ngoại giao.

Trong bài trả lời phỏng vấn kênh Channel One hôm thứ Tư, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, vấn đề tài sản ngoại giao chắc chắn sẽ được hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva vào chiều 16/6. "Vấn đề này rõ ràng sẽ không thể bị bỏ qua. Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ là nền tảng", ông Peskov cho hay.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass 
Ông Peskov lưu ý thêm rằng, cả Nga và Mỹ cần phải gạt bỏ tất cả những trở ngại đối với quá trình hợp tác song phương. “Nhân viên ngoại giao của Nga tại Mỹ đang gặp khó khăn trong việc trao đổi thông tin về các lĩnh vực nhạy cảm như chống khủng bố, an ninh thông tin… Vì vậy, hai bên cần phải tìm giải pháp để giải quyết những vấn đề nói trên ngay tại cuộc gặp cấp cao lần này"- người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.
Trước đó, năm 2017, Mỹ đã đóng cửa, phong tỏa lãnh sự quán Nga tại San Francisco, tòa nhà của Phái bộ thương mại Nga ở Washington D.C. và văn phòng khác của cơ quan này tại New York. Hai trong số ba khu vực thuộc sở hữu của phía Nga và hưởng quy chế bất khả xâm phạm ngoại giao.
Reuters đưa tin, hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra tại biệt thự cổ từ thế kỷ 18 - La Grange, tại Geneva, Thụy Sĩ vào 16/6. Hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa ông Putin và ông Biden kể từ khi Tổng thống thứ 46 của Mỹ nhậm chức. Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ gần đây nhất diễn ra vào tháng 7/2018, khi ông Putin gặp cựu Tổng thống Donald Trump tại Helsinki, Phần Lan.
Dự kiến, cuộc gặp trực tiếp giữa ông Biden và ông Putin sẽ kéo dài trong khoảng từ 4 - 5 tiếng đồng hồ, bắt đầu vào lúc 13 giờ chiều (giờ địa phương). Nội dung đề cập trong cuộc thảo luận giữa lãnh đạo Mỹ và Nga sẽ tập trung vào các vấn đề như kiểm soát vũ khí, tấn công mạng và can thiệp bầu cử.
Đáng chú ý, tại cuộc gặp này, Mỹ và Nga không dùng bữa ăn chung, hai bên sẽ tiến hành tổ chức các cuộc họp báo riêng biệt, không họp báo chung. Trước khi diễn ra hội nghị, ông Biden và ông Putin sẽ đến chào xã giao Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin.
Thụy Sĩ là quốc gia trung lập, không tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga sau sự kiện sáp nhập Crimea năm 2014

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần