Diện mạo mới ở các tuyến đường quận Thanh Xuân

Bài, ảnh: Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 tháng triển khai lập lại trật tự văn minh đô thị, giải tỏa các vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, diện mạo đô thị trên địa bàn quận Thanh Xuân đã có nhiều chuyển biến.

Quận Thanh Xuân là địa bàn có nhiều tuyến phố giao thông huyết mạch, số hộ kinh doanh lớn nên việc lập lại trật tự văn minh đô thị, chống tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là việc không dễ dàng. Tuy nhiên, trong việc thực hiện lập lại trật tự đô thị, đại đa số nhân dân đồng tình, ủng hộ và chấp hành; không có trường hợp nào phải cưỡng chế, gây bức xúc trong Nhân dân.
 Đường Nguyễn Trãi được quận Thanh Xuân xây dựng đề án và triển khai thực hiện tuyến phố văn minh đô thị. 
Đường Nguyễn Trãi là tuyến đường giao thông trục chính của Thủ đô Hà Nội, nằm trên địa bàn các phường: Thượng Đình, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam…, được quận Thanh Xuân xây dựng đề án và triển khai thực hiện tuyến phố văn minh đô thị.
Tuyến phố văn minh đô thị Vũ Tông Phan (phường Khương Đình) có cảnh quan đẹp.
Đến nay, Ban Quản lý dự án quận đã hoàn thành lập dự án cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Trãi để trình TP phê duyệt. Dự kiến trong quý II/2017 sẽ tổ chức khởi công, hoàn thành thi công trong quý III/2017. Cùng với dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự án cải tạo chỉnh trang tuyến đường Nguyễn Trãi hoàn thành sẽ tạo ra diện mạo mới của trục giao thông chính của Thủ đô.
Tuyến phố Giáp Nhất nằm trên địa bàn các phường Nhân Chính, Thượng Đình dọc theo bờ sông Tô Lịch.
Tại phường Khương Đình, diện mạo các tuyến phố đã có nhiều chuyển biến, trong đó, tuyến phố Vũ Tông Phan dọc bờ sông Tô Lịch trên địa bàn phường là một trong những tuyến phố văn minh đô thị có cảnh quan đẹp. Để duy trì trật tự đô thị trên các tuyến phố, ông Vũ Quang Trung - Chủ tịch UBND phường Khương Đình cho hay, lực lượng chức năng của phường đã tuyên truyền tới từng hộ dân, vận động nhân dân chấp hành chủ trương chung của TP.
Trước đó, năm 2016, UBND quận Thanh Xuân đã giao UBND các phường Nhân Chính, Thượng Đình, Hạ Đình, Kim Giang, Khương Đình, Khương Trung làm chủ đầu tư cải tạo, chỉnh trang tuyến đường bờ trái, bờ phải sông Tô Lịch - tuyến phố văn minh đô thị của quận Thanh Xuân. Đến nay các phường đã cơ bản hoàn thành, tạo nên diện mạo xanh – sạch – đẹp trên các tuyến phố.
 Đường Kim Giang chạy dọc theo bờ sông Tô Lịch được chỉnh trang sạch đẹp.
Tuyến phố Nguyễn Quý Đức (phường Thanh Xuân Bắc) gần các trường học, khu tập thể cũ nên thường tập trung đông các hộ bán hàng rong ven đường. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Vũ Minh Lộ - Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc cho biết, nhằm tạo điều kiện cho các hộ bán hàng rong trên tuyến đường sau khi giải tỏa, chính quyền đã sắp xếp, quy hoạch lại chợ. Để người dân có địa điểm kinh doanh ổn định, lâu dài, UBND quận Thanh Xuân đưa ra giải pháp, các hộ có nhu cầu thuê địa điểm kinh doanh trong chợ sẽ được miễn tiền thuê địa điểm, trợ giúp trong 3 tháng đầu.
 Lực lượng bảo vệ dân phố phường Thanh Xuân Bắc tuần tra bằng xe đạp trên tuyến phố Nguyễn Quý Đức.
Đến nay, các tuyến đường trên địa bàn quận Thanh Xuân đã có chuyển biến rõ rệt. Hè phố thông thoáng, mái che, mái vẩy, các biển quảng cáo sai quy định, vi phạm chiếm dụng hè phố, lòng đường giảm thiểu đáng kể. Hàng hóa được sắp xếp gọn gàng, trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu, cuộc chiến giành lại vỉa hè bước đầu thực hiện tốt, nhưng muốn duy trì kết quả được lâu dài cần phải tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân.

Ngoài ra, các đơn vị phải tập trung thực hiện tốt các nội dung: Khuyến khích mô hình tổ khoán quản tại các phường; giải tỏa triệt để chợ cóc; nghiên cứu triển khai đặt thùng rác thông minh và triển khai thu gom theo giờ quy định, đảm bảo trật tự đô thị; nghiên cứu lắp đặt camera an ninh tại công viên. Đồng thời, yêu cầu Công ty ACC dỡ bỏ trụ inox vi phạm trả lại không gian vỉa hè tại số 3 Lê Trọng Tấn…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần