Diện mạo mới ở Đồng Tâm

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Về xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức vào những ngày Thu, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự “thay da, đổi thịt” của một vùng quê. Những con đường xây dựng hàng chục năm trước đi lại khó khăn nay đã được thay bằng đường bê tông mới trải dài và những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát.

Nhà mới xây phục vụ người dân tại xã Đồng Tâm. Ảnh: Công Tâm
Đổi thay về hạ tầng
Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm Hoàng Thanh Hương cho biết: Những năm trước, Đồng Tâm là xã thuộc diện khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, số hộ nghèo còn cao, hạ tầng cơ sở không đảm bảo. Nhờ sự quan tâm của TP và huyện, những năm gần đây, hầu hết các tuyến đường giao thông đã được đầu tư xây mới, trong đó phải kể đến đường liên xã Đồng Tâm - Phúc Lâm dài 1,7km, có tổng kinh phí xây dựng 40 tỷ đồng vừa hoàn thành đầu năm 2019. Diện mạo của những con đường được bê tông hóa không chỉ mang đến sự thuận tiện trong đi lại, giao thương hàng hóa, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân. Từ đây, nhiều gia đình đã có hướng làm ăn mới, đời sống đổi thay, tỷ lệ hộ nghèo giảm, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt hơn 30 triệu đồng/người/năm.
Từ ngày 17 - 26/7/2019, 150 cán bộ, chiến sĩ bộ đội Cục Chính trị giúp Nhân dân xã Đồng Tâm tổng vệ sinh nhà văn hóa các thôn, đường giao thông, trường học. Cùng với đó, tổng vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, ốp đá 125 mộ liệt sĩ; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 người dân.
Không chỉ có những tuyến đường được đầu tư xây mới, đầu năm 2019, hàng loạt các công trình khác cũng được huyện và xã xây dựng khang trang. Cụ thể, điểm tập kết rác thải tập trung rộng 450m2 giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư; xây mới trụ sở bộ phận một cửa phục vụ người dân giao dịch thủ tục hành chính tốt hơn... Trong tháng 9 này, UBND huyện Mỹ Đức tiếp tục triển khai cải tạo, xây mới một số hạng mục của trường Mầm non và trường THCS với tổng kinh phí đầu tư khoảng 20 tỷ đồng/trường. Theo kế hoạch, tháng 6/2020 dự án cải tạo hai trường học sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. 
Tình người còn mãi
Bí thư Chi bộ thôn Hoành (xã Đồng Tâm) Lê Đình Lưỡng tâm sự, cuối tháng 7 vừa qua, địa phương vinh dự được tiếp đón cán bộ, chiến sĩ bộ đội Cục Chính trị (Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân) về thôn thực hiện chuyến dã ngoại làm công tác dân vận, lao động tổng vệ sinh môi trường, nạo vét cống rãnh, mương tiêu thoát nước, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ, khám chữa bệnh miễn phí cho người dân. Ban đầu cán bộ, đảng viên trong chi bộ rất lo lắng vì đây là thời điểm mùa Hè, không biết bố trí nơi ăn chốn ở cho các chiến sĩ như thế nào. Nhưng trong 10 ngày triển khai công việc, bà con rất vui vẻ chào đón, bố trí chỗ ở cho cán bộ, chiến sĩ. Khi tiến hành nạo vét kênh mương xóm 8, một số bà con còn mang nước uống, trái cây ra ủng hộ, phục vụ các chiến sĩ bộ đội.
Chia sẻ về những đổi thay của địa phương, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm Phan Văn Sự khẳng định: Mặc dù, trước đây nhận thức của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế, xuất phát điểm xây dựng các tiêu chí nông thôn mới còn thấp. Thời gian gần đây, chính quyền địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền vận động, phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở khi thực hiện đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Nhờ đó, đến nay đã có 14 tiêu chí xây dựng nông thôn mới đạt và cơ bản đạt chuẩn. “Những đổi thay trên quê hương Đồng Tâm đã khẳng định sự đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ và Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Đó cũng chính là cơ sở vững chắc để Đồng Tâm tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong năm 2019 và những năm tiếp theo” - ông Sự nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần