Diện mạo mới ở Hoàng Kim

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi về đích nông thôn mới, xã Hoàng Kim (huyện Mê Linh) tập trung nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Trong đó, việc chỉnh trang các tuyến đường làng, ngõ xóm theo hướng xanh - sạch - đẹp rất được chú trọng.

Năm 2018, xã Hoàng Kim được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đáng chú ý, trong xây dựng đời sống văn hoá, đến nay, 3/3 thôn thuộc xã Hoàng Kim đã được công nhận là “Làng văn hóa”.
 Người dân xã Hoàng Kim chung tay tô vẽ bích họa trên một đoạn đường.
Tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt gần 95%. Về với các thôn Hoàng Xá, Tây Xá, Hoàng Kim hôm nay, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những tuyến đường nở hoa rực rỡ. Đường làng ngõ xóm, khuôn viên nhà ở, trụ sở làm việc… nơi đâu cũng được tô thắm bởi những gốc hoa tươi, góp phần làm đẹp cảnh quan, môi trường sinh thái.
Cùng với những đoạn đường nở hoa, xã Hoàng Kim còn tích cực nhân rộng con đường bích họa. Những bức tường lấm lem trước đây dần được thay thế bằng những bức vẽ sinh động, đầy màu sắc. Không chỉ tái hiện khung cảnh làng quê yên bình, những con đường bích họa còn mở ra cả không gian đô thị phát triển của tương lai.
Nét tươi mới trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tại xã Hoàng Kim có được một phần quan trọng là nhờ sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là các tầng lớp Nhân dân. Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Kim Kiều Đức Hạnh cho biết, hướng tới xây dựng môi trường sinh thái, cảnh quan xanh – sạch – đẹp, địa phương đã huy động người dân thực hiện việc bóc xóa quảng cáo, rao vặt; xây dựng khu vui chơi, thể thao; trồng hoa, cây xanh…
Các chi bộ, đoàn thể thuộc 3 thôn đã phát động và tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào 3 sạch: “Sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp”, đặc biệt là hai mô hình: “Đường nở hoa” và “Con đường bích họa”. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các tổ chức, đoàn thể và nhiều tầng lớp Nhân dân, những đoạn đường nở hoa, con đường bích họa đã và đang trở thành phong trào rộng khắp ở xã Hoàng Kim.
Môi trường nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp góp phần mang lại diện mạo ngày một tươi mới cho vùng quê trù phú ven sông Hồng. Sự ủng hộ của người dân là tiền đề quan trọng, điều kiện hết sức thuận lợi để xã Hoàng Kim tiếp tục hướng tới mục tiêu cao hơn trong tiến trình đô thị hóa nông thôn.