Diện mạo mới ở miền quê kiểu mẫu

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm ở phía Đông của huyện Thường Tín, Hồng Vân là một trong 13 xã của Hà Nội được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao tính đến nay. Đây cũng là địa phương đầu tiên được TP lựa chọn thí điểm xây dựng NTM kiểu mẫu.

Du lịch nông nghiệp sinh thái trải nghiệm là mô hình kinh tế đang phát triển nhanh tại xã Hồng Vân. Ảnh: Trọng Tùng
Sạch từ nhà ra ngõ
Trở lại xã Hồng Vân vào một ngày cuối tháng 8, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì sự thay đổi về cảnh quan, môi trường nơi đây. Những lối đi khang trang, rộng đẹp được đầu tư nâng cấp đồng bộ. Thảm hoa, cây xanh phủ bóng ven những lối nhỏ dẫn vào các xóm làng. Đặc biệt là rất hiếm bắt gặp rác thải bị bỏ lại ven đường.
Bí thư Chi bộ thôn Xâm Xuyên (xã Hồng Vân) Bùi Thị Thảo cho biết, từ năm 2015, thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao, 6 thôn trên địa bàn xã đã tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về việc trồng hoa trên những tuyến đường làng. Điểm đặc biệt là mỗi tuyến đường, người dân chỉ chọn trồng một loài cây.
Khi 26 tuyến đường nở những bông hoa đầu tiên, chính quyền đã họp bàn với người dân, thống nhất đặt tên các tuyến đường theo tên của mỗi loài hoa. Đến nay, đi qua các tuyến đường trên địa bàn xã Hồng Vân, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những con đường gắn liền với tên các loài hoa, cây xanh như: Đường hoa ban, đường hoa giấy, đường cây xanh, đường lộc vừng, đường quả mộc…
Bên cạnh vườn hoa, cây xanh, công tác vệ sinh môi trường cũng được địa phương đặc biệt quan tâm. Bí thư Chi bộ thôn Cẩm Cơ (xã Hồng Vân) Nguyễn Thị Thảo cho biết, mỗi thôn trên địa bàn xã có một quy chế về việc tổ chức tổng vệ sinh một lần trong tuần, vào thứ Bảy hoặc Chủ nhật. Sự tham gia của người dân góp phần xóa bỏ tình trạng rác thải khiến đường làng, ngõ xóm nhếch nhác ở xã Hồng Vân.
Không chỉ chung tay xây dựng những tuyến đường hoa, người dân xã Hồng Vân còn tích cực tham gia các phong trào trồng cây xanh, duy tu cảnh quan các tuyến đường, tường rào, cổng ngõ… Ở xã Hồng Vân, mỗi gia đình tâm niệm, phải phấn đấu “sạch từ nhà ra ngõ”, tự trồng và chăm sóc một khoảng xanh.
Nhờ sự chung tay của người dân, diện tích trồng cây xanh trên địa bàn xã Hồng Vân đã đạt tỷ lệ bình quân 2m2/người. 100% các điểm công cộng trên địa bàn xã như trường học, trạm y tế, khu vui chơi cộng đồng… đã được phủ bóng cây xanh.
Đa dạng sinh kế cho người dân
Môi trường xanh sạch đẹp giúp nâng cao chất lượng đời sống cho người dân xã Hồng Vân. Tuy nhiên, bài toán thu nhập cũng là vấn đề hết sức quan trọng được đặt ra trong mục tiêu biến nơi đây thành một miền quê đáng sống.
Chủ tịch UBND xã Hồng Vân Nguyễn Hải Đăng cho biết, sau thành công của công tác dồn điền đổi thửa, đất nông nghiệp của mỗi hộ trung bình từ 7 thửa nay quy tụ tập trung chỉ còn 1 – 2 thửa, tạo điều kiện thuận lợi để bà con phát triển sản xuất. Địa phương cũng đã và đang tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo vùng chuyên canh. Hiện, đã hình thành vùng nuôi trồng thủy sản 12,47ha; hơn 135ha hoa, cây cảnh kết hợp du lịch sinh thái…
Từ một xã nông nghiệp, làng nghề, những năm gần đây, Hồng Vân đẩy mạnh du lịch sinh thái làng nghề sinh vật cảnh, phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với dịch vụ. Nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, cắm trại, nghỉ dưỡng, nghiên cứu làng nghề… Năm 2019, số lượng du khách tới trải nghiệm tại xã Hồng Vân ước tính hơn 70.000 lượt người, mang lại doanh thu hơn 10 tỷ đồng.
Loại hình kinh tế tập thể cũng được địa phương chú trọng. Xã Hồng Vân hiện có 4 hợp tác xã đã chuyển đổi thành công và đang hoạt động khá hiệu quả theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Trong đó, có HTX hoa, cây cảnh và dịch vụ Hồng Vân thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực là trà chùm ngây. Đây cũng là một trong những sản phẩm đầu tiên của huyện Thường Tín được cấp 4 sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của TP Hà Nội.
Đại diện UBND xã Hồng Vân cho biết thêm, để mở rộng sinh kế cho người dân, địa phương cũng khuyến khích các tổ chức, DN, hộ cá thể đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Hơn 40 công ty, DN đang hoạt động trên địa bàn đang giúp tạo công ăn việc làm cho gần 97% lao động trong và ngoài xã. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân nơi đây đã đạt trên 55 triệu đồng/năm.
Cụ thể hóa từng bước đi
Với việc hoàn thành xây dựng NTM nâng cao, cùng những tiền đề quan trọng đạt được đến nay, xã Hồng Vân đã được UBND TP Hà Nội lựa chọn để thí điểm Đề án xây dựng NTM kiểu mẫu Thủ đô. Cụ thủ hóa mục tiêu trên, Thành ủy đã giao Hội Nữ trí thức Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan và huyện Thường Tín xây dựng Đề án. Hiện, công tác này vẫn đang được tích cực triển khai.
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, trên cơ sở đề án thí điểm xây dựng NTM kiểu mẫu Thủ đô khi được phê duyệt, địa phương sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ và giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị bộ phận để triển khai, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, đúng tiến độ. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhằm phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu.
Đối với nhiệm vụ xây dựng NTM kiểu mẫu tại xã Hồng Vân, ông Kiều Xuân Huy cho biết, đây là địa phương có tiềm năng rất lớn phát triển loại hình du lịch trải nghiệm khi năm 2018, xã đã được UBND TP Hà Nội công nhận là điểm du lịch làng nghề. “Địa phương sẽ phát huy tiềm năng sẵn có của Hồng Vân để phát triển nông thôn theo hướng du lịch sinh thái, trải nghiệm nông nghiệp, du lịch tâm linh trên cơ sở kết nỗi chuỗi du lịch của xã với vùng lân cận trên địa bàn huyện…” – ông Kiều Xuân Huy cho biết thêm.
Để hiện thực hóa được mục tiêu trên, huyện Thường Tín kiến nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục quan tâm, hỗ trợ về vốn vay ưu đãi để đầu tư nhân rộng các mô hình du lịch nông nghiệp sinh thái. Sớm có cơ chế, chính sách đặc thù để chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với đầu tư hạ tầng thiết yếu. Đồng thời, hỗ trợ địa phương về thông tin, quảng cáo hình ảnh, cũng như các lợi thế về kinh tế xanh, dịch vụ du lịch để thu hút nhà đầu tư.
Hà Nội xác định xây dựng NTM là quá trình lâu dài, có khởi đầu nhưng không có kết thúc. Trong định hướng phát triển, TP phấn đấu NTM nâng cao sẽ là mục tiêu đại trà. Đối với xây dựng NTM kiểu mẫu, tùy từng địa phương mà có những cách làm khác nhau. Tuy nhiên, mục tiêu cốt lõi vẫn phải là nâng cao đời sống cho người dân nông thôn.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng

Ngoài việc lựa chọn xã Hồng Vân để thực hiện thí điểm xây dựng NTM kiểu mẫu, từ đó làm cơ sở đánh giá, nhân rộng, Bộ NN&PTNT mong muốn TP Hà Nội nghiên cứu, xây dựng mô hình “làng thông minh” trong xây dựng NTM. Trước mắt là nghiên cứu, áp dụng công nghệ quản trị nông thôn tại xã Hồng Vân.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần