Diễn viên hài đắc cử Tổng thống Ukraine: Điểm mặt loạt nguyên thủ đến từ giới giải trí

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cử tri trên toàn thế giới đã và đang ngày càng tỏ ra ưa chuộng những lực lượng không xuất phát từ nền tảng chính trị lên nắm quyền.

Tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.
Nhân vật Tổng thống trung thực, tài giỏi của diễn viên hài Volodymyr Zelensky trong một bộ phim truyền hình nổi tiếng của Ukraine được người dân nước này vô cùng yêu mến, một phần được cho là bởi người dân đã chán ngấy với cách mà lãnh đạo đất nước của họ cai trị kể từ khi giành độc lập vào năm 1991. Và Chủ nhật vừa qua, người Ukraine đã "biến ảo thành thực" sau khi các cử tri đã bỏ phiếu cho một chiến thắng chấn động của ông Zelensky, đưa một diễn viên không có kinh nghiệm chính trị trước đó vào vị trí Tổng thống của quốc gia đang còn chiến tranh loạn lạc.
Sự trỗi dậy bất ngờ của ông Zelensky không phải cá biệt, khi xu hướng các cử tri trên toàn thế giới đã và đang ngày càng tỏ ra ưa chuộng những lực lượng không xuất phát từ nền tảng chính trị lên nắm quyền.
Diễn viên
Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và vợ.

Cựu Tổng thống thứ 40 của Mỹ Ronald Reagan từng là một diễn viên Hollywood trong hơn 2 thập kỷ và sau đó trở thành ngôi sao điện ảnh đầu tiên làm nguyên thủ quốc gia. Ông được bầu làm Thống đốc bang California vào năm 1966 trước khi bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên trong 2 nhiệm kỳ làm Tổng thống Mỹ vào năm 1981.
Một trường hợp khác tại Xứ Cờ hoa là ngôi sao Hollywood Arnold Schwarzenegger cũng có bước nhảy vọt từ điện ảnh đến chính trị, khi ngôi sao thể hình kiêm diễn viên hành động này đã là Thống đốc Cộng hòa California, tiểu bang giàu có và đông dân nhất Hoa Kỳ, từ năm 2003 đến 2011.
Tại Philippines, ngôi sao điện ảnh hành động Joseph Estrada, với gia tài khoảng 100 bộ phim, đã tham gia chính trường năm 1969, sau đó trở thành thị trưởng, thượng nghị sĩ và Phó Tổng thống. Ông được bầu làm Tổng thống năm 1998 nhưng bị đuổi khỏi chức vụ vào năm 2001 bởi một cuộc nổi dậy sau những cáo buộc tham nhũng.
Jimmy Morales - một cựu diễn viên hài vốn không có kinh nghiệm chính trị cũng đã vận động người dân bằng các lời hứa chống tham nhũng - đã được bầu làm Tổng thống Guatemala vào tháng 10/2015.
Doanh nhân
Ông trùm truyền thông người Italia Silvio Berlusconi cũng từng trúng cử chức vụ Thủ tướng trong 3 lần liên tiếp giai đoạn 1994-2011.
Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump. 
Tiêu biểu hơn, vào tháng 1/2017, ông trùm bất động sản Mỹ và ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump, người có chiến thắng chấn động toàn thế giới, đã tiếp quản Nhà Trắng mà không có bất kỳ kinh nghiệm chính trị, ngoại giao hay quân sự nào.
Nhạc, ca sĩ
Tại Litva, nhạc sĩ Vytautas Landsbergis từng lãnh đạo đất nước của mình giành độc lập khỏi Liên Xô và năm 1990 được bầu làm Tổng thống.
Ca sĩ nổi tiếng Michel Martelly - thường được giới trẻ Haiti gọi thân mật là "Sweet Micky" - đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 4/2011 với hơn 67% phiếu bầu, cầm quyền đến năm 2016.
Vận động viên
Huy chương vàng Olympic đôi năm 1968 và 1972, Pal Schmitt đã trở thành Tổng thống thứ tư của nền dân chủ Hungary năm 2010. Tuy nhiên ông này đã bị buộc phải từ chức 2 năm sau khi bị buộc tội đạo văn trong luận án tiến sĩ.
George Weah - Chủ tịch nước Tây Phi vào tháng 12/2017 - từng lớn lên từ khu ổ chuột của Liberia để trở thành một siêu sao bóng đá vào những năm 1990. Ông là người châu Phi duy nhất từng giành được Quả bóng Vàng, bắt đầu tham gia chính trị vào cuối cuộc nội chiến 1989-2003 của đất nước.
Cựu vô địch môn cricket Imran Khan, được thần tượng bởi hàng triệu người Pakistan vì đã dẫn dắt đội tuyển cricket quốc gia đến chiến thắng World Cup duy nhất vào năm 1992, trở thành Thủ tướng vào tháng 8/2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần