Điều chỉnh chính sách hỗ trợ khuyến khích phù hợp với từng vùng mức sinh

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/11, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tổ chức hội thảo cung cấp thông tin về định hướng mới của chương trình dân số Việt Nam.

 Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Nguyễn Doãn Tú cho biết, trong 25 năm qua, công tác DS-KHHGĐ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phầnvào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Tốc độ gia tăng dân số được khống chế thành công, đạt mức sinh thay thế sớm hơn 10 năm so với mục tiêu đề ra và được tiếp tục duy trì cho đến nay. Cơ cấu dân số chuyển dịch tích cực, dân số trong độ tuổi lao động tăng mạnh, nước ta bước vào thời kỳ dân số vàng từ năm 2007.
 Tổng Cục trưởng Tổng Cục DS-KHHGĐ Nguyễn Doãn Tú phát biểu tại hội thảo.
Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt, tuổi thọ trung bình đạt 73,6 tuổi, cao hơn nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người. Tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong ở bà mẹ, trẻ em giảm mạnh. Tầm vóc, thể lực người Việt Nam có bước cải thiện; nhận thức về DS-KHHGĐ của các cấp, các ngành và toàn dân có bước đột phá.
Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ vẫn còn nhiều hạn chế. Mức sinh giữa các vùng miền còn chênh lệch đáng kể. Mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng, chưa có giải pháp đồng bộ phát huy lợi thế thời kỳ dân số vàng và thích ứng với già hóa dân số. Người ít có điều kiện chăm sóc và nuôi dưỡng con còn đẻ nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng dân số. Chỉ số phát triển con người (HDI) còn thấp. Tỷ lệ suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ, trẻ em còn cao. Tầm vóc, thể lực người Việt Nam chậm được cải thiện. Tuổi thọ bình quân tăng trưởng nhưng số năm sống khỏe mạnh thấp hơn so với nhiều nước... “Những chương trình, đề án được xây dựng theo Nghị quyết 137/NQ-CP chính là những nội dung quan trọng của công tác dân số trong thời kỳ mới, đặc biệt là trong giai đoạn từ nay đến năm 2030”- ông Nguyễn Doãn Tú khẳng định.
Để khắc phục tình trạng chênh lệch mức sinh giữa các vùng, địa phương, Tổng cục DS-KHHGĐ đề ra các mục tiêu: Duy trì vững chắc mức sinh thay thế, khắc phục chênh lệch mức sinh giữa các địa phương. Xây dựng hệ thống thông điệp truyền thông, nội dung tuyên truyền vận động riêng cho từng vùng mức sinh khác nhau thay cho một nội dung tuyên truyền chung cho cả nước. Điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ khuyến khích phù hợp với từng vùng mức sinh.
Đặc biệt, Tổng cục DS-KHHGĐ sẽ triển khai các giải pháp tổng hợp, đồng bộ, hiệu quả để khuyến khích người dân sinh đủ hai con để giải quyết bài toán khó khăn trong việc nâng mức sinh, tại những vùng có mức sinh thấp. Trong đó, Tổng cục đề xuất bãi bỏ các quy định của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cộng đồng tại địa phương liên quan đến mục tiêu giảm sinh. Sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ, khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ hai con. Chú trọng các đối tượng ưu tiên, người lao động khu công nghiệp, khu kinh tế để khuyến khích sinh đủ hai con tại địa phương.