Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tại huyện Đông Anh để xây dựng dự án Thành phố thông minh

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/10, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội phối hợp UBND huyện Đông Anh tổ chức Hội nghị công bố và bàn giao đồ án Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực hồ Phương Trạch và và đô thị tại huyện Đông Anh.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến đã công bố  Quyết định số 528/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 1/4/2021 phê duyệt đồ án Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Khu vực cây xanh hồ Phương Trạch và đô thị tại huyện Đông Anh nhằm thực giai đoạn 1 và một phần giai đoạn 2 dự án “Thành phố thông minh”.
Quang cảnh buổi công bố quy hoạch.
Theo đó, vị trí khu đất nghiên cứu điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 thuộc khu vực nêm xanh phía Bắc sông Hồng và một phần thuộc khu đô thị Đông Anh, thuộc địa giới hành chính các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Kim Nỗ (huyện Đông Anh, TP Hà Nội), có quy mô 172,21ha.
Dự án điều chỉnh các hạng mục: Đất công cộng, hỗn hợp (dịch vụ, thương mại, văn phòng, ở…) khoảng 17,09ha, điều chỉnh tăng 4,92ha giáp đê tả sông Hồng và ven hồ Phương Trạch, đáp ứng tiêu chí phát triển đô thị thông minh, hoàn thiện chức năng khu đô thị.
Đất cây xanh, công viên vui chơi giải trí khoảng 79,3ha, điều chỉnh giảm 52,03ha. Trong đó bố cục lại, điều chỉnh chỉ tiêu diện tích trên nguyên tẳc đảm bảo không thay đổi các định hướng đã xác định trong Quy hoạch chung đã được phê duyệt, đảm bảo sự liên tục của trục không gian - cây xanh kết nối giữa không gian xanh của đầm Vân Trì và sông Hồng.
Bổ sung đất đơn vị ở mới khoảng 35,55ha để đầu tư xây dựng một khu đô thị thông minh, đồng bộ.
Ngoài ra, đất ở làng xóm khoảng 16,72ha (tăng 2,67ha); đất di tích tăng khoảng 3,15ha; đất đầu mối hạ tầng kỹ thuật khoảng 2,58ha (bổ sung 1,5ha); đất đường giao thông khoảng 17,82ha (tăng 4,24ha), nhằm hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng.
Khu vực sẽ được bổ sung chỉ tiêu dân số khoảng 17.000 người, góp phần giãn dân tại khu vực nội đô.
 Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh phát biểu tại Hội nghị.
Về định hướng phát triển không gian, đây sẽ là trục không gian - cây xanh của đầm Vân Trì với sông Hồng đảm bảo kết nối liên tục theo định hướng của Quy hoạch chung đã được phê duyệt. Tổ chức không gian theo mô hình TOD tại khu vực tiếp giáp ga của tuyến đường sắt đô thị sổ 2, bổ trí các công trình cao tầng tại các khu vục tiếp giáp và thấp dần về khu vực lân cận, phát huy lợi thế và tăng hiệu quả sử dụng đất, chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc khu vực ga đường sắt đô thị. Xây dựng các công trình cao tầng làm điểm nhấn không gian cho khu vực giáp với đê tả sông Hồng.
Tại quyết định điều chỉnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đảm bảo mọi nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch phải mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân. Đối với diện tích đất cây xanh điều chỉnh giảm lần này phải cân đối bù lại trong quá trình điều chỉnh quy hoạch phía Bắc sông Hồng và điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong thời gian tới…
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho biết, Đồ án được phê duyệt đáp ứng được mục tiêu cụ thể hóa chủ trương của Thủ tướng Chính phủ để đáp ứng nhu cầu phát triển chung của TP Hà Nội. Hình thành khu đô thị hiện đại, thông minh gắn kết chặt chẽ với tuyến đường sắt đô thị số 2 theo hình thức TOD, trục đường Võ Nguyên Giáp góp phần giảm tải dân số trong khu vực nội đô lịch sử từ 1,26 triệu dân xuống còn 0,8 triệu dân theo Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/07/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời gắn liền với phát triển đô thị hóa khu vực hiện hữu đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội địa phương.
Đồ án được duyệt là cơ hội để huyện Đông Anh thu hút các nhà đầu tư có năng lực phát triển huyện theo đề án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh thành quận đến năm 2025 đã được UBND TP phê duyệt. Đồng thời đây cũng là cơ sở để tiếp tục triển khai các bước điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị, điều chỉnh quy hoạch cục bộ chi tiết quy hoạch hai bên đường Võ Nguyên Giáp đã được UBND TP phê duyệt theo đúng quy định.
 Các đơn vị ký bàn giao hồ sơ đồ án quy hoạch.
Để tiếp thực hiện tốt công tác quản lý và đầu tư xây dựng, lãnh đạo UBND huyện yêu cầu các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ tập trung quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác GPMB dự án, để dự án sớm được đầu tư theo quy hoạch, tham mưu cho UBND huyện rà soát, khớp nối đồng bộ hạ tầng các khu vực dân cư hiện có với khu vực phát triển đô thị. Đồng thời, phối hợp với các Phòng ban chuyên môn Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Viện QHXD Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lập điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu đô thị còn lại làm cơ sở quản lý và đầu tư theo đúng quy hoạch.
Chiều cùng ngày, UBND huyện Đông Anh và Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng tổ chức công bố công khai và bàn giao đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Đông Anh.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 5235/QĐ-UBND về việc điều chỉnh tổng thế quy hoạch Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Đông Anh. Các nội dung điều chỉnh so với quy hoạch chi tiết đã được duyệt bao gồm: Vi chỉnh ranh giới trùng với chỉ giới đường đỏ tuyến đường Cao Lỗ và khớp nối với các dự án xung quanh khu vực lập quy hoạch.
Không bố trí nhà thi đấu đa năng chuyển sang chức năng đất bãi đỗ xe và đất công viên cây xanh (tại khu vực nghĩa trang thôn Phan Xá). Không bố trí các chức năng sân thể thao ngoài trời và bể bơi mở rộng để mở rộng diện tích khu nhà văn hóa và các công trình phụ trợ, không bố trí bãi đỗ xe ngầm tại khu vực sân triển lãm, thay thế bằng bãi đỗ xe tại phía Bắc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần