Điều chuyển luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh: Xong việc cũ lại lo việc mới

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, tính đến ngày 13/2, 99% lượng xe khách liên tỉnh (XKLT) thuộc diện điều chuyển luồng tuyến đã chấp hành về bến mới.

Tuy nhiên, khá đông DN vận tải vẫn bày tỏ lo ngại về tình trạng nhiều xe quay lại hoạt động “chui” tại khu vực bến cũ cũng như một số khó khăn khi hoạt động tại bến mới.

680/691 nốt xe đã chấp hành chuyển bến

Bắt đầu từ ngày 2/1, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành điều chuyển 691 nốt xe/ngày giữa các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội, chủ yếu tập trung vào 3 bến chính: Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình. Theo báo cáo của các bến xe, đến hết ngày 10/2, đại đa số đơn vị vận tải thuộc diện điều chuyển đã hoàn thiện các thủ tục với bến xe; trong đó bến Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình đã đạt 100% yêu cầu. Bến xe Nước Ngầm vẫn còn 5 đơn vị chưa đến làm thủ tục hoạt động, gồm 3 tuyến, 12 xe/ngày; Bến xe Yên Nghĩa còn 2 đơn vị chưa về hoạt động. Riêng các tuyến đi tỉnh Ninh Bình với 50 nốt xe chuyển về 2 Bến xe Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Sở đang phối hợp với Công an TP và các đơn vị có liên quan triển khai hoàn thiện nốt thủ tục để ổn định hoạt động. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang đánh giá: “Kết quả thực hiện được 680/691 nốt điều chuyển tuyến (tính cả 50 nốt tuyến Ninh Bình đang hoàn thành) đạt hơn 99%. Như vậy, cơ bản việc điều chuyển tuyến đã thành công”.

Kiểm tra vé của hành khách đi xe tại bến Mỹ Đình. Ảnh: Phạm Hùng

Để tiếp tục đôn đốc các đơn vị còn lại, Sở đã có văn bản gửi các Sở GTVT đối lưu phối hợp thúc giục DN vận tải chuyển bến theo đúng quyết định của UBND TP Hà Nội. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu đơn vị quản lý bến xe tạo mọi điều kiện tiếp nhận, hoàn thiện thủ tục để DN sớm ổn định hoạt động. Bên cạnh đó, giao Thanh tra GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo quy định, xử lý nghiêm các đơn vị không chấp hành phương án sắp xếp, điều chuyển, cố tình hoạt động “chui”. Ông Quang đánh giá: “Phương án sắp xếp, điều chuyển XKLT vừa qua đã đảm bảo khoa học, minh bạch, công bằng, bước đầu đáp ứng được mục tiêu giảm XKLT đi vào các tuyến có lưu lượng giao thông lớn, góp phần giảm UTGT trên địa bàn TP. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 không có hiện tượng hành khách phải xếp hàng chờ lâu và bị ùn ứ khách tại các bến xe”.

Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian qua, rất nhiều DN đã gửi kiến nghị đến Sở về 3 vấn đề chính: Một là tình trạng nhiều xe quay lại hoạt động “chui” tại bến cũ; hai là mức lệ phí của Bến xe Nước Ngầm quá cao, gấp 5 lần bến khác; ba là thiếu chỗ đỗ và xe buýt kết nối tại Bến xe Nước Ngầm. Bên cạnh đó, các DN cũng kiến nghị Sở và các cơ quan hữu quan xem xét lại biểu đồ giờ xuất bến, lộ trình tuyến cho phù hợp với Quy hoạch luồng tuyến và thực tế vận hành.

Về các vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội đã có các biện pháp cụ thể để từng bước giải quyết. Sở đã phối hợp với Sở Tài chính đề nghị các bến xe đang tính giá dịch vụ chưa phù hợp, tính toán lại, báo cáo Sở để trình lên UBND TP xem xét điều chỉnh. Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập vẫn khẳng định: “Mức lệ phí chúng tôi thu là theo khung giá quy định, chúng tôi cũng có hỗ trợ các DN mới chuyển về trong thời gian qua theo nhiều hình thức khác nhau”. Về vấn đề thiếu chỗ đỗ, phải ra ngoài đỗ chờ của một số nhà xe tại Bến xe Nước Ngầm, một số DN đề nghị Sở chỉ đạo bến xe có phương án cụ thể để bố trí ổn định chỗ chờ tài xế. Về ý kiến hiện có một số xe quay trở lại khu vực bến cũ hoạt động “chui”, đại diện Thanh tra Sở GTVT cho biết đã và đang tăng cường tuần tra, xử lý. Thời gian qua đã có trên 50 trường hợp chạy không đúng luồng tuyến bị xử phạt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần