Điều đặc biệt của trường Đại học Phenikaa

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Sáng nay (26/11), Tập đoàn Phenikaa ra mắt trường Đại học (ĐH) Phenikaa và Quỹ Đổi mới sáng tạo hướng tới mục tiêu trở thành một ĐH đa ngành, không vì lợi nhuận.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trường ĐH Phenikaa hoạt động không vì lợi nhuận là điều đặc biệt.
Phát biểu tại lễ ra mắt, TS Hồ Xuân Năng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Phenikaa, Chủ tịch Hội đồng trường - trường ĐH Phenikaa, Chủ tịch Quỹ Đổi mới Sáng tạo Phenikaa cho rằng, sự phát triển của mỗi quốc gia phụ thuộc rất lớn vào nội lực của chính quốc gia đó. Để xây dựng nội lực, một trong các nhiệm vụ quan trọng là khơi dậy và phát huy đúng cách trí tuệ, tài năng, chất xám. Với tinh thần trách nhiệm vì sự phát triển của đất nước, Tập đoàn Phenikaa quyết định tài trợ đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và phát triển khoa học công nghệ với mục đích không vì lợi nhuận. 
"Việc ra mắt trường ĐH Phenikaa và Quỹ Đổi mới sáng tạo Phenikaa (với mức đầu tư ban đầu là 1.000 tỷ đồng), chúng tôi mong muốn tạo dựng một môi trường ươm mầm và phát triển những tài năng, khuyến khích sáng tạo, theo đuổi và hiện thực hóa các ý tưởng độc đáo của các nhà khoa học, các Start-up, góp phần hơn nữa vào việc xây dựng sức mạnh nội lực của quốc gia" - TS Hồ Xuân Năng cho hay.
Theo TS Hồ Xuân Năng, đây là sự kiện đánh dấu việc chính thức kích hoạt Hệ sinh thái Phenikaa với 3 trụ cột chính: DN – Giáo dục đào tạo – Nghiên cứu khoa học. Vì mục tiêu phát triển bền vững và thể hiện sự cam kết của Tập đoàn Phenikaa đối với việc đóng góp vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội, phát triển tài năng và trí tuệ Việt, góp phần tạo nên những thành tựu nghiên cứu khoa học, công nghệ có giá trị đột phá.
Với triết lý giáo dục "Tôn trọng – Sáng tạo – Phản biện", trường ĐH Phenikaa hướng tới mục tiêu trở thành một ĐH đa ngành, xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu, khởi nghiệp và hướng nghiệp, nơi đánh thức và hiện thực hóa tiềm năng; Gắn kết chặt chẽ với nhu cầu phát triển và tạo ra giá trị mới cho cộng đồng. Trường phấn đấu hiện thực hóa tầm nhìn trở thành top 100 trường ĐH xuất sắc nhất Châu Á trong vòng 20 năm.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, gần đây, Nhà nước khuyến khích các DN đầu tư giáo dục, ĐH, dạy nghề. Đến nay, đã có 4 trường ĐH ngoài công lập dành nguồn vốn đầu tư cho cơ sở các ngành ĐH trên 1.000 tỷ và trường ĐH Phenikaa là một trong số đó.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận đinh: "Phần lớn các DN phát triển nhờ cơ chế chính sách, tài nguyên quốc gia còn có nguồn nhân lực. Vì thế, cần dành nguồn lực để quay lại đầu tư cho khoa học đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực. Tôi thấy trường ĐH Phenikaa công bố hoạt động không vì lợi nhuận là điều đặc biệt".
Trường ĐH Phenikaa có diện tích gần 14 ha, tọa lạc tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội. Trường được xây dựng theo mô hình ĐH xanh với sự tài trợ toàn diện và mạnh mẽ từ Tập đoàn Phenikaa bao gồm việc thiết kế kiến trúc, cảnh quan, cơ sở vật chất "xanh" và các trang thiết bị đào tạo, nghiên cứu hiện đại.
Quỹ Phenikaa hình thành từ sự nhận thức sâu sắc về vai trò trọng yếu của nghiên cứu phát triển (R&D) đối với sự phát triển bền vững của Tập đoàn Phenikaa nói riêng, của nền khoa học công nghệ quốc gia nói chung trong xu thế phát triển tất yếu của thế giới.
Với cam kết hỗ trợ không hoàn lại, Quỹ Phenikaa mong muốn khơi dậy nguồn cảm hứng, tạo tiền đề cho các nhà nghiên cứu khoa học nuôi dưỡng đam mê và tự tin dấn thân trên con đường khoa học để đổi mới sáng tạo với tinh thần "Thay đổi thế giới".
Đồng thời, Quỹ Phenikaa tham gia hỗ trợ các Start-up liên quan đến đổi mới sáng tạo và công nghệ để khởi đầu hành trình mới trong kinh doanh và phát triển khoa học công nghệ một cách thuận lợi.
Chương trình còn diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ và Tập đoàn Phenikaa; Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giáo dục toàn diện giữa trường ĐH Phenikaa và trường ĐH Andrews, Mỹ.