Điều không thể mất

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sắp Tết, về quê, chị lại ôm lấy mẹ chồng mà nói: “Mẹ ơi, nếu không có mẹ, có lẽ bây giờ gia đình này đã tan nát, đâu còn những cái Tết sum vầy như thế này nữa…”.

Mẹ chồng chị cười: “Năm mới đến nơi rồi, con còn cứ nhắc lại chuyện cũ làm gì cho chồng xấu hổ”. Đúng là mọi việc đã qua đi cả năm, nhưng khi năm hết Tết đến, trong chị những cảm xúc vui buồn lại trở về gần như nguyên vẹn.

Cũng những ngày cuối năm như thế này, anh đã làm chuyện có lỗi với vợ con bởi dan díu với người phụ nữ khác. Mặc chị ghen tuông, kêu gào, anh vẫn đinh ninh một câu rằng vẫn thương vợ con, nhưng không thể bỏ cô ta. Chị đau đớn, quẫy đạp mà không biết làm thế nào để níu kéo chồng. May mắn làm sao, đúng thời gian mẹ chồng chị lên chơi với cháu. Chị nắm lấy bà như người chết đuối vớ được cọc. Mẹ chồng chị bảo: “Mẹ sẽ ở bên con, mẹ sẽ giúp con. Con phải giữ chồng, phải bảo vệ gia đình, đừng để hai đứa con của con phải chịu cảnh cha mẹ ly tán…”
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Không đao to búa lớn, không nặng lời. Những lúc gần con, bà kể cho con trai nghe những câu chuyện về những người phụ nữ cùng thời với mình đã đau khổ đến mức nào khi chồng ngoại tình. Bà nhắc cho anh thấy tuổi thơ của những đứa trẻ bạn bè anh sẽ buồn tủi ra sao khi chứng kiến cảnh bố mẹ chia tay. Bà cho anh biết, không ít người đã hối hận cả đời vì vội vàng ly hôn thay vì chèo chống vượt qua sóng gió. Rồi bà ở lại chơi nhà của vợ chồng con trai lâu hơn dự tính. Bà yêu cầu anh cuối năm dù bận mải mấy cũng phải thu xếp để hàng ngày về cùng ăn cơm với cả nhà, chơi với các con. Còn với chị, bà cũng căn dặn chị những điều nên làm và không nên làm. Nghe theo mẹ chồng, chị điều chỉnh thái độ ứng xử với anh, không ghen tuông, không gây gổ căng thẳng, không truy hỏi, không nặng lời trách móc hay chì chiết, mà trái lại vẫn dịu dàng, ân cần, chu đáo chăm sóc chồng trong mọi chuyện. Chị sắm sửa cho gia đình một cái Tết thật đầy đủ và ấm cúng như gia đình không có chuyện gì xảy ra. Cũng theo chỉ bảo của mẹ chồng, chị nói với anh: “Em biết là anh rất thương yêu em và các con, anh không bao giờ muốn phá vỡ hạnh phúc gia đình. Em tin là anh sẽ dứt khoát với cô gái kia. Em chờ đợi điều đó như một lời cầu chúc cho năm mới”. Lời nói và thái độ của chị đã khiến anh ngạc nhiên và xúc động. Anh bắt đầu tự vấn: Một người vợ như vậy, mình có quyền gì mà làm khổ cô ấy?

Từng ngày trôi qua, sự hiện diện và những tác động của mẹ chồng chị, cộng với cách ứng xử khéo léo của chị đã tái tạo không khí đầm ấm của gia đình và dần dần hóa giải những vướng mắc, khoảng cách giữa anh chị. Anh càng cảm nhận rõ hơn rằng, gia đình này thực sự là mái ấm mà anh không thể đánh mất. Cuối cùng anh đã hoàn toàn trở về với gia đình và cái Tết đoàn viên như một niềm hạnh phúc mới trong lòng mỗi người họ. Và những bài học từ câu chuyện ấy được họ khắc ghi như một món quà hạnh phúc cho năm mới, để không bao giờ làm tuột mất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần