Điều kiện chuyển hình phạt tử hình sang chung thân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ luật Hình sự được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2015, có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, thể hiện rõ tính nhân đạo trong đổi mới chính sách hình sự.

Bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp) cho biết, Bộ luật Hình sự mới xử lý hướng thiện hơn đối với người phạm tội và đã bãi bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội phạm, đồng thời mở rộng đối tượng không bị áp dụng hình phạt tử hình và không thi hành án tử hình. 
 Người bị kết án tử hình khắc phục được ¾ thiệt hại, sẽ được xem xét chuyển hình phạt sang chung thân
Người bị kết án tử hình khắc phục được ¾ thiệt hại, sẽ được xem xét chuyển hình phạt sang chung thân
Đối với người bị kết án tử hình, nếu đã khắc phục được ¾ thiệt hại, đồng thời hợp tác tích cực với cơ quan điều tra, truy tố, xét xử hoặc lập công lớn, sẽ được xem xét để chuyển hình phạt tử hình sang chung thân. 

Liên quan đến trách nhiệm rà soát để thực hiện quy định này, bà Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết, rà soát người bị kết án trách nhiệm thuộc về Bộ Công an, người đang bị điều tra, truy tố trách nhiệm thuộc về Viện Kiểm sát, Bộ Tư pháp là cơ quan đầu mối. 

Để triển khai thi hành Bộ luật Hình sự và Nghị quyết của Quốc hội về việc thi hành Bộ luật Hình sự, Bộ Tư pháp đang xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai thi hành Bộ luật Hình sự trong đó có nội dung rà soát các vụ án hình sự và đối tượng thuộc trường hợp quy định tại Nghị quyết số 109/2015/QH13 để thực hiện việc đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án, chuyển hình phạt tử hình thành hình phạt tù chung thân, miễn chấp hành hình phạt, xóa án tích cho người bị kết án.

Ngoài ra, tổ chức quán triệt, tập huấn, phổ biến, tuyên truyền Bộ luật Hình sự và Nghị quyết; Rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) có liên quan để đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các VBQPPL bảo đảm thi hành hiệu quả Bộ luật Hình sự. Đồng thời, tổ chức rà soát hệ thống giáo trình, tài liệu giảng dạy của các cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các tài liệu về giáo dục công dân trong các trường trung học phổ thông có nội dung liên quan đến Bộ luật Hình sự để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.