Điều kiện khí tượng bất lợi khiến chất lượng không khí Hà Nội đang xấu đi

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong tuần này nắng nóng không còn gay gắt như tuần trước đó. Tuy nhiên, sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn, ít gió, ít mưa đang khiến chất lượng không khí giảm xuống.

 
Tổng hợp số liệu thống kê từ các trạm quan trắc cho thấy, trong tuần này (19 - 25/5) chất lượng không khí (CLKK - AQI) trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm xuống. Cụ thể, số ngày AQI chạm ngưỡng kém (màu da cam) tăng lên, dao động từ 75 - 131.
Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, CLKK trong tuần này không có biến động nhiều so với tuần trước đó. Trung Yên 3 là trạm duy nhất có 2 ngày AQI ở mức kém chiếm 28,6%, mức trung bình chiếm 71,4%. Còn các trạm Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ 100% số ngày AQI đều ở mức trung bình.
Tại 2 điểm quan trắc giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này, CLKK duy trì chủ yếu ở mức kém (chiếm 57,1%). Chỉ số cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn Đồng lần lượt là 131 và 117.
Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công trong tuần này CLKK cũng có xu hướng giảm xuống. Tại trạm Hoàn Kiếm 100% số ngày AQI ở mức trung bình. Trạm Hàng Đậu và Thành Công số ngày AQI ở mức kém tăng lên lần lượt chiếm 71,4% và 42,9%, còn lại ở mức trung bình.
Có thể thấy, trong tuần này nắng nóng không còn gay gắt như tuần trước đó, tuy nhiên, nền nhiệt ban ngày vẫn tăng khá cao và giảm khá mạnh về đêm. Sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm lớn, ít gió, ít mưa đã phần nào hạn chế sự khuếch tán các chất thải, khói, bụi có trong không khí lên tầng cao để pha loãng và phát thải. Nồng độ các chất ô nhiễm có xu hướng tăng lên vào khoảng thời gian từ 23h đến 5h sáng.