Điều kiện thu giữ tài sản đảm bảo

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi nghe nói, Nghị quyết 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu cho phép ngân hàng được thực hiện thu giữ tài sản đảm bảo mà không phải thông qua tòa án.

Vậy, điều kiện nào để ngân hàng thực hiện quy định này. Làm thế nào để đảm bảo cho người mua ở những dự án bất động sản đã được chủ đầu tư thế chấp?

Lưu Hà (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời:

Bạn Lưu Hà thân mến!
Nghị quyết 42/2017 cho phép tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) được thực hiện quyền thu giữ tài sản bảo đảm khi có đầy đủ 5 điều kiện sau:
Thứ nhất, khi xảy ra trường hợp xử lý tài sản bảo đảm theo quy định tại Điều 299 Bộ luật Dân sự 2015. Cụ thể, đến hạn thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm mà bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ; Bên có nghĩa vụ phải thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm trước thời hạn do vi phạm nghĩa vụ theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật; và trường hợp khác theo thỏa thuận hoặc luật có quy định.
Thứ hai, tại hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận về việc bên bảo đảm đồng ý cho TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có quyền thu giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu khi xảy ra các trường hợp xử lý tài sản bảo đảm theo quy định pháp luật.
Thứ ba, giao dịch bảo đảm, biện pháp bảo đảm đã đăng ký theo quy định pháp luật.
Thứ tư, tài sản bảo đảm không phải là tài sản tranh chấp trong vụ án đã được thụ lý nhưng chưa được giải quyết hoặc đang được giải quyết tại tòa án có thẩm quyền; không đang bị tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; không đang bị kê biên hoặc áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật.
Thứ năm, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, VAMC đã hoàn thành nghĩa vụ công khai thông tin theo quy định tại Nghị quyết.
Đồng thời, để bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan (bao gồm cả người mua nhà tại dự án nhà ở), Điều 8 Nghị quyết 42/2017/QH14 quy định bên nhận chuyển nhượng dự án phải: Đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản; Kế thừa các quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án và tiến hành các thủ tục để tiếp tục thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về xây dựng.
Như vậy, kể cả khi dự án bị ngân hàng thu nợ thì quyền lợi của khách hàng mua dự án vẫn được Nghị quyết và luật pháp bảo vệ, bạn không nên quá lo lắng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần