Điều phối viên Liên Hợp quốc: Việt Nam đáng lẽ phải xếp trên cả New Zealand về chống dịch Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Business Insider của Mỹ mới đây đã nêu bật thành tựu từ cách chống dịch Covid-19 “rẻ nhưng hiệu quả”, xứng đáng được ghi nhận hơn nữa của Việt Nam.

Người Hà Nội tuân thủ việc đeo khẩu trang chống dịch Covid-19.
Theo Business Insider, câu chuyện chống dịch của Việt Nam xứng đáng được nêu gương và ghi nhận nhiều hơn nữa. Với vị trí địa lý - giáp biên giới với nước đầu tiên bùng phát dịch là Trung Quốc và quy mô dân số, Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành một điểm nóng về Covid-19.

Tuy nhiên, nhờ việc sử dụng mô hình chống dịch chi phí thấp và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cơ bản như thường xuyên vệ sinh tay và đeo khẩu trang, Việt Nam đã kiểm soát được dịch chỉ trong vòng vài tháng. Business Insider lưu ý, không quốc gia nào có cùng quy mô dân số như vậy lại kiểm soát virus tốt như Việt Nam.

Ví dụ, theo dữ liệu thống kê của ĐH John Hopkins, với 102 triệu dân, Ai Cập đã có hơn 176.000 ca nhiễm; Cộng hòa Dân chủ Congo ghi nhận hơn 24.000 ca mắc trong tổng số 89 triệu dân. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam mới ghi nhận không đầy 2.500 ca nhiễm và 35 trường hợp tử vong.

Trích dẫn bảng xếp hạng của Viện nghiên cứu Lowy (Australia), Business Insider cho biết trong số các nước đang có dịch, Việt Nam xếp thứ 2 về mức độ kiểm soát dịch hiệu quả, chỉ sau New Zealand.

“Việt Nam đáng lẽ phải xếp trên cả New Zealand vì đối mặt với nhiều thách thức hơn trong việc chống dịch”, Business Insider trích dẫn ý kiến của Điều phối viên thường trú của Liên Hợp quốc Kamal Malhotra.

Ông Malhotra nhận định, Việt Nam thành công trong cuộc chiến chống đại dịch nhờ 3 yếu tố, bao gồm: Truy vết tiếp xúc, chiến lược xét nghiệm có chọn lọc và thông điệp rõ ràng. Thay vì xét nghiệm tất cả mọi người, Việt Nam chỉ xét nghiệm những ca nghi nhiễm trong truy vết tiếp xúc. Nhà chức trách đóng cửa biên giới và tất cả những người nhập cảnh đều được cách ly miễn phí trong các cơ sở của nhà nước.

“Khi người dân tin chính phủ, họ sẽ làm theo những gì chính phủ hướng dẫn”, tờ báo của Mỹ trích dẫn ý kiến của bác sĩ Guy Thwaites - người đã có mặt tại một trong các bệnh viện điều trị Covid-19 của Việt Nam. Vị bác sĩ thuộc ĐH Oxford ấn tượng với những phản ứng chống dịch nhanh chóng của Chính phủ Việt Nam.

Nhấn mạnh đến việc Việt Nam chưa bao giờ phải phong tỏa toàn quốc gắt gao như Anh hay một số nước châu Âu, Business Insider khẳng định đây là minh chứng cho cách làm “rẻ nhưng hiệu quả” của Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần