Điều tra làm rõ nhóm lừa tiền qua mạng xã hội facebook ở Quảng Nam

Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua nhiều vụ án lừa đảo qua mạng internet do cơ quan công an đã khám phá, phát hiện rất nhiều đối tượng phạm pháp cũng như địa bàn hoạt động của chúng tại huyện Duy Xuyên (Quảng Nam).

Những năm gần đây, hình thức lừa đảo trúng thưởng khuyến mãi trên mạng xã hội Facebook xảy ra khá phổ biến và đã có rất nhiều nạn nhân sập bẫy chiêu lừa này. Đến nay, người dùng Facebook rất cảnh giác với những phần quà “từ trên trời rơi xuống” này, nhưng thỉnh vẫn có người bị lừa từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng.
Số thẻ cào mà các nạn nhân đã nộp cho các đối tượng lừa đảo
Chính điều này cũng đặt ra yêu cầu đối với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Duy Xuyên (CAH) phải ngăn chặn kịp thời, hiệu quả hoạt động phi pháp của loại tội phạm mới này. Do đó, mỗi khi phát hiện một địa chỉ Facebook nào có tổ chức “Chương trình trúng thưởng” là các trinh sát Đội Cảnh sát Hình sự CAH Duy Xuyên lập tức lần theo manh mối tội phạm để điều tra.
Đầu tháng 2/2018, trinh sát hình sự Công an huyện Duy Xuyên phát hiện 4 website có tên: www.TrianSh2018.com, www.QuatangSh150.com, www.LocthuongSh.com và www.GiaiquaSh.com tổ chức “Chương trình khuyến mãi trúng xe SH 1501 và tiền mặt trị giá 200 triệu đồng”. Theo đó, các đối tượng nhắn tin cho những người dùng Facebook về chương trình khuyến mãi trên và hướng dẫn họ vào các website nói trên để làm thủ tục nhận thưởng. Ngoài ra, đối tượng còn sử dụng các số ĐTDĐ: 0898275729, 0898284702, 0898165759, 0898272758 để liên lạc với người bị hại để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Đội Cảnh sát Hình sự CAH Duy Xuyên, nhận thấy những thông tin đăng tải trên các website nói trên có dấu hiệu tội phạm, Đội đã báo cáo lãnh đạo CAH để lập kế hoạch điều tra. Đặc biệt, qua nắm tình hình, rà soát đối tượng nghi vấn thấy nổi lên một số thanh niên không có nghề nghiệp ổn định nhưng có nhiều biểu hiện bất minh nên tổ chức xác minh, điều tra. Đến giữa năm 2018, Đội CSHS xác định được 3 thanh niên có liên quan đến việc điều hành 4 website nói trên, gồm: Võ Công Phước, Nguyễn Quang Minh, Lương Công Bửu (đều sinh năm 2000, cùng trú khối phố Châu Hiệp, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên).

Tiếp tục điều tra, làm việc với các đối tượng tình nghi nói trên, bước đầu cả 3 đều khai nhận hành vi sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người sử dụng mạng xã hội Facebook. Trong số những nạn nhân bị sập bẫy lừa có anh Nguyễn Xuân Quyền (1980, trú xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, Bình Định) bị Lương Công Bửu lừa đảo, chiếm đoạt 34,5 triệu đồng. Ngoài ra còn nhiều người bị hại khác ở một số tỉnh miền Nam bị Phước và Minh lừa, chiếm đoạt tiền.

Tại cơ quan CA, Bửu, Minh, Phước khai nhận sau khi lập các website trên rồi soạn sẵn tin nhắn có nội dung trúng thưởng kèm số ĐTDĐ gửi cho hàng loạt người dùng Facebook. Sau đó các đối tượng chờ khi có người cung cấp thông tin cá nhân để nhận giải thưởng thì chúng sẽ liên lạc lại và hướng dẫn cách thức làm hồ sơ nhận thưởng. Những người trúng thưởng muốn nhận giải phải đóng phí hồ sơ là 2 triệu đồng bằng cách mua thẻ cào ĐTDĐ rồi nhập mã thẻ và số seri thẻ cào vào website đăng ký nhận thưởng. Sau khi lừa đảo chiếm đoạt được 2 triệu đồng, các đối tượng tiếp tục yêu cầu người bị hại nộp 10% “thuế” giá trị giải thưởng. Nếu người bị hại không 10% “thuế” thì xem như mất số tiền đóng lệ phí trước đó. Do vậy, nhiều người vẫn cả tin chấp nhận nộp 10% “thuế” như trường hợp của người bị hại Nguyễn Xuân Quyền. Song cũng có nhiều trường hợp đã thực hiện xong hồ sơ nhận giải nhưng khi nghe phải phải nộp 10% giá trị giải thưởng mới phát hiện mình bị lừa như trường hợp của chị Mai Thị Quế (trú huyện Tân Uyên, Bình Dương) và chị Nguyễn Thị Dung (trú TX Dĩ An, Bình Dương).

Thiếu úy Võ Trần Bảo Trung (Đội CSHS CAH Duy Xuyên) cho hay, hiện nay Cơ quan CSĐT CAH Duy Xuyên đang tiếp tục mở rộng điều tra và đã xác định được hơn 10 đối tượng có hành vi sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức thủ đoạn tương tự như trên.