Điều tra luận tội ông Trump: Hạ viện hối thúc cựu Cố vấn An ninh John Bolton làm chứng

Nguyễn Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Mỹ Adam Schiff đã chỉ trích cựu Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton vì không xuất hiện tại phiên điều trần liên quan cuộc điều tra Tổng thống Donald Trump.

“Ông Bolton đang mong muốn ra mắt một cuốn sách nhiều hơn việc cần thiết phải nói với người dân Mỹ những gì ông biết liên quan đến cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump”, Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Adam Schiff nói với hãng tin CNN.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo của Hạ viện Adam Schif.
Ông Schiff đồng thời nhấn mạnh sự tương phản giữa cựu Cố vấn An ninh Nhà Trắng và cấp phó của ông, bà Fiona Hill, người đã ra điều trần tại Ủy ban tình báo của Hạ viện hôm 21/11.
Tại phiên điều trần liên quan cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump hôm 21/11, bà Fiona Hill - cựu cố vấn cấp cao Nhà Trắng cho hay, ông Trump đã bỏ qua lời khuyên của các cố vấn cấp cao để đưa ra tuyên bố sai lầm rằng Ukraine can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.
Lãnh đạo Ủy ban Tình báo Adam Schiff nhấn mạnh: “Ông Bolton nên thực hiện nghĩa vụ ngay bây giờ để thể hiện sự can đảm mà bà Hill đã làm. Cựu cố vấn Nhà Trắng đã đưa ra quyết định đúng đắn và ông Bolton cũng nên có hành động tương tự”.
Cựu cố vấn Bolton, người đã nói rằng ông đã có cuộc trò chuyện với Tổng thống Trump và những người khác có liên quan đến cuộc điều tra, đã phản đối việc làm chứng và cảnh báo thông qua luật sư rằng ông sẽ nộp đơn kiện nếu bị Hạ viện Mỹ đưa “trát” triệu tập ra điều trần tại Hạ viện.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Schiff nhấn mạnh rằng, ông muốn các nhân chứng như ông Bolton và Ngoại trưởng Mike Pompeo ra điều trần trước Hạ viện, đồng thời cảnh báo rằng sẽ đẩy nhanh quá trình luận tội ông Trump nhằm ngăn chặn ông chủ Nhà Trắng tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
”Cuộc điều tra luận tội đang diễn ra và chúng tôi vẫn tiếp tục tìm hiểu thêm thông tin” - ông Schiff cho biết và nói thêm rằng đã thu thập được nhiều bằng chứng.
Ủy ban Tình báo của Hạ viện dự kiến ​​sẽ trình báo cáo về cuộc điều tra luận tội ông Trump lên Ủy ban Tư pháp vào đầu tháng 12.
Ủy ban Tư pháp sẽ quyết định có tiến hành luận tội ông Trump hay không, và trên cơ sở nào. Giới quan sát đánh giá rằng cuộc bỏ phiếu  luận tội ông Trump có thể vượt qua tại Hạ viện, nhưng việc đưa ra xét xử tại Thượng viện dường như là không thể.
“Nhà Trắng đang chuẩn bị cho một phiên xét xử tại Thượng viện” - Cố vấn của Tổng thống Trump, bà Kellyanne Conway, nói trên kênh CBS. Tuy nhiên, đội ngũ cố vấn Nhà Trắng cũng không loại trừ khả năng sẽ không diễn ra cuộc bỏ phiếu luận tội tại Thượng viện.
Theo bà Conway, Nhà Trắng đang chuẩn bị cho cả 2 kịch bản trên. “Hiện không có thành viên đảng Cộng hòa nào trong Hạ viện hay Thượng viện nói rằng họ ủng hộ việc luận tội ông Trump.
Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley hôm 21/11 nói rằng Tổng thống Trump muốn phiên tòa luận tội ông được tiến hành tại Thượng viện Mỹ vì ông sẽ nhận được thủ tục tố tụng tại đây và ông hy vọng ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden sẽ là một trong những nhân chứng.