Điều tra rao bán nhà giá rẻ trên mạng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV CATP Hà Nội đang khẩn trương điều tra, xác minh những đối tượng rao bán nhà dành cho người thu nhập thấp trên mạng internet.

KTĐT - Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV CATP Hà Nội đang khẩn trương điều tra, xác minh những đối tượng rao bán nhà dành cho người thu nhập thấp trên mạng internet. Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội cũng cho biết, sẽ “sờ gáy” những trang web đã đăng tin rao bán ngay trong tuần này.

Bịa đặt trắng trợn

Điểm lại tình hình các dự án đầu tư xây dựng nhà ở dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, có 11 dự án đang triển khai, với tổng diện tích khoảng 21ha đất, tương đương 14.500 căn hộ. Trong đó, có 6 dự án đã nhận đơn đăng ký mua nhà từ người dân. Riêng dự án thí điểm CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) đã hoàn thành với 328 căn hộ xác định được chủ sở hữu.

Rà soát của liên ngành thành phố cho biết, toàn bộ quá trình nộp hồ sơ, xét duyệt, bốc thăm chọn người mua tại dự án này đều đúng quy định. Liên quan tới việc một số trường hợp đăng tin rao bán căn hộ tại dự án Ngô Thì Nhậm trên internet, ông Nguyễn Quốc Tuấn bức xúc: “Nhiều khả năng có những kẻ lừa đảo, cố tình lợi dụng chủ trương xây dựng nhà cho người thu nhập thấp để trục lợi. Không chỉ rao bán căn hộ ở dự án Ngô Thì Nhậm, có nơi còn đăng tin rao bán nhà thu nhập thấp ở Khu đô thị Xa La, rồi có nơi rao căn hộ 90-100m2... Những thông tin như thế hoàn toàn là bịa đặt. Khu Xa La không có dự án nhà thu nhập thấp. Căn hộ thu nhập thấp rộng nhất trên toàn thành phố cũng chỉ chừng 70m2, không có loại 90-100m2...” .

Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với CATP và các sở, ngành liên quan xử lý quyết liệt các trường hợp rao bán nhà thu nhập thấp, gây bức xúc dư luận, làm méo mó một chủ trương lớn của Nhà nước. Ông Nguyễn Quốc Tuấn phán đoán, có lẽ, ở thời điểm hiện tại, sự việc mới chỉ dừng lại ở việc thông tin chào bán chứ chưa có giao dịch thực sự.

Nói về vấn đề này, Thượng tá Đậu Văn Liên, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV CATP Hà Nội cho biết, không đợi chỉ đạo từ thành phố, CATP đã chủ động phối hợp với Sở Xây dựng theo dõi các vấn đề phát sinh có liên quan tới nhà thu nhập thấp từ rất lâu. Ngay từ khâu nộp, xét duyệt hồ sơ, lực lượng chức năng đã có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các trường hợp “nhờ” tiêu chuẩn, “thuê” đối tượng để được mua nhà giá rẻ. Do đó, tuyệt đối không có hiện tượng “cò mồi” tại dự án nhà thu nhập thấp. Ngay cả các hội đồng xét duyệt hồ sơ mua nhà cũng được giám sát chặt chẽ nên không có chuyện đưa người thân, người quen vào để được mua nhà trước. Về các trường hợp rao bán nhà giá rẻ trên mạng, Thượng tá Đậu Văn Liên cho biết, phòng đã sớm vào cuộc. Hiện nay, các lực lượng liên quan đang trong quá trình điều tra, xác minh, làm rõ.

“Sờ gáy” website đăng tin rao bán

Trước vấn đề gây bức xúc dư luận, ông Dương Kỳ Lân, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội cho biết, trong tuần này, Sở Thông tin - Truyền thông sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, phối hợp với Sở Xây dựng và CATP Hà Nội kiểm tra các trang web đã đăng tải các thông tin rao bán nhà thu nhập thấp. Trường hợp phát hiện trang web cố tình đăng tải các thông tin sai lệch, có thể xử lý theo các quy định của pháp luật.

Liên quan tới công tác hậu kiểm, các sở, ngành chức năng cho biết, đã yêu cầu các phường mở sổ theo dõi các trường hợp xin xác nhận điều kiện, tình trạng nhà ở, tránh trường hợp một gia đình được xác nhận nhiều lần, nộp hồ sơ tại nhiều dự án khác nhau. Với các trường hợp đã được mua nhà, những người vào ở phải đúng với hồ sơ đăng ký mua. Không có chuyện sau khi được mua lại cho thuê, mượn hay tự ý chuyển nhượng.

Ngoài ra, sẽ có quy định cụ thể thời gian người mua phải dọn tới ở , không cho phép “bỏ hoang” căn hộ, gây lãng phí. Mọi vi phạm dạng này đều sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Người mua hoàn toàn có thể bị thu hồi căn hộ. Ông Nguyễn Quốc Tuấn nói, người mua nhà sẽ phải ký cam kết với chủ đầu tư dự án nhằm đảm bảo các yêu cầu trên. Cùng với đó, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa ra các cơ chế, chính sách mới nhằm siết chặt quản lý, không cho phép bất kỳ đối tượng nào lợi dụng chủ trương xây dựng nhà ở thu nhập thấp để trục lợi. Ngoài ra, Sở Xây dựng dự kiến sẽ niêm yết công khai danh mục, địa chỉ các dự án đã nhận hồ sơ đăng ký mua nhà giá rẻ tại UBND các phường, tránh trường hợp người dân không có thông tin, có thể rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo.