Điều tra, xét xử nghiêm minh vụ việc nhập cảnh trái phép, trước hết tại Đà Nẵng, Quảng Nam

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án khẩn trương xem xét, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ việc nhập cảnh trái phép, trước hết là tại Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và thông tin kịp thời, bảo đảm răn đe, phòng ngừa chung...

Văn phòng Chính phủ vừa ra Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 25/7/2020 – cuộc họp diễn ra trong bối cảnh bệnh nhân ở Đà Nẵng được khẳng định dương tính với SARS-COV-2, trở thành ca bệnh số 416.
Lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 21 người Trung Quốc lưu trú ở Quảng Nam
Kết luận nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương sự nghiêm túc, có gắng để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh của đội ngũ y bác sỹ, lực lượng quân đội, công an và các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời ghi nhận nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả.
Đến nay, trong phòng chống dịch, Việt Nam đã có 99 ngày liền không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, điều trị khỏi 365 người, kể cả những bệnh nhân nặng, không để xảy ra tử vong… là kết quả rất tích cực.
Tuy nhiên, trong thời gian qua khi Việt Nam kiểm soát tốt tình hình dịch, đã xuất hiện tình trạng chủ quan, lơ là và chưa thực hiện đầy đủ các khuyến cáo, quy định về phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch và của Bộ Y tế.
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các địa phương, các tổ chức cá nhân cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác.
Đối với các trường hợp nhiễm bệnh mới trong cộng đồng, các diễn biến mới của dịch bệnh cần xử lý bình tĩnh, kiên quyết với các biện pháp phù hợp. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục việc thông tin để người dân chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang.
Xét xử nghiêm minh các vụ việc nhập cảnh trái phép
Tại Thông báo kết luận của Thủ tướng, về quản lý các trường hợp nhập cảnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm việc kiểm soát các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam.
Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế, UBND các địa phương tiếp tục tổ chức tốt việc cách ly, bảo đảm thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đủ thời gian theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế; đồng thời tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ quy trình thực hiện cách ly không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, nhất là các trung tâm cách ly do Bộ Quốc phòng quản lý chặt chẽ, nghiêm túc.
Bộ Công an, UBND tỉnh, thành phố rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi các trường hợp nhập cảnh trái phép như các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly y tế và xử lý theo quy định.
Tổ chức, doanh nghiệp khi mời các chuyên gia, nhà đầu tư, đưa lao động tay nghề cao vào làm việc tại Việt Nam phải chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ: Quốc phòng, Công an tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh trên các tuyến biên giới, nhất là tại các đường mòn, lối mở, cửa khẩu; tăng cường việc kiểm tra, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép.
Các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án khẩn trương xem xét, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ việc nhập cảnh trái phép, trước hết là tại Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và thông tin kịp thời, bảo đảm răn đe, phòng ngừa chung; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép.
Ngoài ra, tại Thông báo kết luận, Thủ tướng yêu cầu Thành phố Đà Nẵng xem xét áp dụng ngay các biện pháp mạnh phòng chống dịch; Giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm tất cả trường hợp có triệu chứng bệnh đường hô hấp; Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép...
Khởi tố vụ án Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép
Trước đó, tối này 21/7, Công an TP. Đà Nẵng đã thông tin về vụ việc người nước ngoài vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố.

Công an TP. Đà Nẵng cho biết, thực hiện công tác quản lý nhà nước về ANTT, ngày 11/7, cơ quan này đã tiến hành kiểm tra hành chính tại địa chỉ số 39 Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn.

Qua kiểm tra, phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Hiện Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án "Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép" theo Điều 348, Bộ luật Hình sự và tiến hành điều tra theo luật định.

Ngày 16/7, Công an TP. Đà Nẵng tiến hành kiểm tra hành chính khách sạn East Sea, số 55-57 Loseby, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, phát hiện 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Công an TP. Đà Nẵng đang phối hợp với các đơn vị chức năng thành phố tiếp tục xác minh làm rõ.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý, Công an TP. Đà Nẵng đã thực hiện đúng quy định về phòng chống COVID-19.

Cụ thể, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà và cơ quan chức năng đã tổ chức cách ly, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy nhóm người này âm tính với virus SARS-CoV-2.

Điều 348 Bộ luật hình sự. Tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép:

1. Người nào vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm:

a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

b) Phạm tội 2 lần trở lên;

c) Đối với từ 5 người đến 10 người;

d) Có tính chất chuyên nghiệp;

đ) Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:

a) Đối với 11 người trở lên;

b) Thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên;

c) Làm chết người.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.