Điều tra yếu tố Nga: Dân chủ Hạ viện "tổng tấn công" Tổng thống Trump

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Loạt động thái liên tiếp từ phe đa số Hạ viện Mỹ nhằm thăm dò liên hệ giữa Tổng thống đương nhiệm và chính quyền Moscow.

Mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo Trump-Putin luôn là mục tiêu của phe Dân chủ đối lập nhằm hạ bệ Tổng thống đương nhiệm từ Đảng Cộng hòa. 
Ba lãnh đạo cấp cao Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã gửi thư tới quyền giám đốc Nhà Trắng Mick Mulvaney và Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 4/3 để yêu cầu thông tin chi tiết về liên lạc giữa Tổng thống Donald Trump và nhà đồng cấp Nga Vladimir Putin.
Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận gì, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận về bức thư có chữ ký của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel và Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Elijah Cummings.
Nội dung thư được cho đã đòi hỏi tài liệu liên quan về các liên hệ giữa hai nahf lamhx đạo Nga-Mỹ, cũng như các cuộc phỏng vấn trực tiếp với nhân viên tại Nhà Trắng, Văn phòng điều hành của Tổng thống và Bộ Ngoại giao có am hiểu về các liên hệ đó.
Các Chủ tịch đảng Dân chủ phác thảo một loạt các khả năng liên quan đến liên lạc giữa ông Trump-Putin mà họ đang tìm kiếm thông tin, bao gồm cả việc liệu Tổng thống Trump, hay bất kỳ ai thay mặt ông, có tham gia vào bất kỳ nỗ lực nào để "che giấu" sự can thiệp của chính quyền Moscow đến chính sách đối ngoại của Washington hay không.
Yêu cầu gây tranh cãi được đưa ra cùng ngày với tuyên bố từ Chủ tịch Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler về một cuộc điều tra sâu rộng đối với chiến dịch tranh cử và công việc kinh doanh của Tổng thống Trump cùng 81 người thân cận và thực thể có liên quan - bao gồm Nhà Trắng, Bộ Tư pháp, các quan chức cấp cao của chiến dịch năm 2016, các quan chức của tập đoàn Trump Organization và các con trai của Tổng thống.
Bên cạnh đó, công tố viên đặc biệt Robert Mueller dự kiến ​​cũng sẽ sớm kết thúc cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 trong thời gian tới. Ông Schiff, Engel và Cummings nói rằng sẽ cho Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao hạn chót - ngày 15/3 tới - để tuân thủ các yêu cầu của họ.
Một trong số các tài liệu được yêu cầu cung cấp chính là ghi chép về cuộc thảo luận kín giữa Tổng thống Trump - Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Helsinki 2018 - từng gây "sóng gió" với ông chủ Nhà Trắng sau khi nó kết thúc bởi những phát biểu tán thành của ông đối với Tổng thống Putin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần