Điều trần luận tội ông Trump: Đại sứ Sondland không liên hệ cuộc điều tra ông Biden với viện trợ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko hôm 14/11 nói rằng, Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland không liên hệ khoản viện trợ quân sự dành cho Kiev với cuộc điều tra nhằm vào cựu Tổng thống Joe Biden và con trai.

Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland.
Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Donald Trump và các đồng minh đã tìm cách "đóng băng" gần 400 triệu USD viện trợ an ninh cho Ukraine nhằm gây sức ép để Tổng thống Volodymyr Zelensky phải tiến hành điều tra 2 bố con nhà Biden. Ông Biden được dự đoán sẽ trở thành đối thủ chính của đương kim Tổng thống Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.
Tổng thống Trump gọi cuộc điều tra luận tội mà Hạ viện Mỹ, do phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát, khởi xướng là "cuộc săn phù thủy".
"Đại sứ Sondland không nói với chúng tôi và chắc chắn không nói với tôi về mối liên quan giữa khoản viện trợ và các cuộc điều tra. Các bạn nên hỏi ông ấy", Bộ trưởng Prystaiko nói về Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Sondland.
Bình luận trên được Ngoại trưởng Ukraine đưa ra chỉ một ngày sau khi quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor có phiên điều trần công khai đầu tiên tại Mỹ về cuộc điều tra luận tội ông Trump.
Điểm nổi bật nhất trong phiên điều trần công khai này đó là, ông Taylor chỉ ra Tổng thống Trump quan tâm tới việc làm sao để đồng minh Đông Âu tiến hành điều tra bố con Biden. Quyền Đại sứ Taylor cũng nhắc lại nhận định của riêng ông rằng, khoản viện trợ trị giá 391 triệu USD cho Ukraine bị giữ lại cho tới khi Kiev đồng ý hợp tác.
Theo ông Taylor, một nhân viên của ông đã nghe được cuộc điện thoại giữa Tổng thống Trump và Đại sứ Sondland vào ngày 26/7 - chỉ một ngày sau cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa ông Trump và người đồng cấp Ukraine Zelensky. Trong đó, Tổng thống hỏi về các cuộc điều tra nhằm vào nhà Biden và Đại sứ Sondland trả lời rằng Ukraine đã sẵn sàng tiến hành.
“Tôi chưa bao giờ chứng kiến mối quan hệ trực tiếp giữa các cuộc điều tra và khoản viện trợ an ninh”, hãng tin Interfax trích dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Prystaiko. “Đúng là các cuộc điều tra được đề cập tới trong đối thoại giữa hai tổng thống, nhưng không có mối liên hệ rõ ràng giữa các sự kiện này”.