Dính bê bối Choigate, Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc bị bắt

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc chính thức bị bắt giữ vì liên quan đến vụ bê bối của bạn thân Tổng thống Park Geun-hye.

 Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-Sun.

Theo đó, Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-Sun đã bị bắt giữ liên quan tới cáo buộc lập ra “danh sách đen” gồm gần 10.000 nghệ sĩ không được nhận hỗ trợ từ chính phủ vào thời điểm bà giữ chức Cố vấn về các vấn đề Nhà nước và chính trị Phủ Tổng thống từ năm 2014 - 2015. Tòa án Trung tâm quận Seoul đã ban bố lệnh bắt giữ bà Cho với cáo buộc lạm quyền và khai man.

Ngoài ra, Tòa án Trung tâm quận Seoul cũng ban lệnh bắt giữ ông Kim Ki-choon, cựu Chánh văn phòng Phủ tổng thống, với cáo buộc chỉ đạo toàn bộ việc soạn thảo và quản lý “danh sách đen giới văn hóa” khi còn giữ cương vị Chánh văn phòng Phủ Tổng thống từ năm 2013 - 2015. Ông Kim cũng bị tình nghi đã điều chuyển những nhân sự cấp cao trong Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch không chịu tuân thủ bản danh sách đen, được cho là lập ra để kiểm duyệt tư tưởng của những người làm trong lĩnh vực văn hóa.

Trong một diễn biến khác, Yonhap cho biết, đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc đã quyết định sẽ không khai trừ Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye ra khỏi đảng do vụ bê bối hiện nay, với lý do các thủ tục luận tội bà đang diễn ra.

“Nếu giờ là thời điểm trước vụ luận tội thì đảng sẽ trừng phạt bà để phản ánh đòi hỏi của công chúng. Nhưng giờ đây, khi mà tiến trình luận tội đang diễn ra, việc bới móc những hành động sai trái của bà với tư cách là một đảng viên đã trở nên không còn có ý nghĩa gì”, lãnh đạo lâm thời của Saenuri, ông In Myung-jin, nói.

Ông cũng cho biết thêm rằng sẽ là không thích hợp nếu cứ công kích Tổng thống bị luận tội Park khi bà đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng chính trị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần