Dính bê bối Choigate, hai cựu quan chức bị truy tố

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhóm công tố viên đặc biệt đã truy tố cựu Bộ trưởng Văn hóa và cựu Chánh văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc vì liên quan đến việc lập “danh sách đen” các nghệ sĩ văn hóa.

 Cựu Chánh văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc (trái) và cựu Bộ trưởng Văn hóa bị truy tố.

Theo đó, cựu Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-sun và cựu Chánh văn phòng phủ Tổng thống Kim Ki-choon đã bị buộc tội lạm dụng quyền lực và can thiệp vào công việc của Bộ Văn hóa bằng cách tạo ra “danh sách đen” gồm các nghệ sĩ trong lĩnh vực văn hóa không nhận được hỗ trợ từ chính phủ.

Bà Cho Yoon-sun từng là trợ lý cấp cao của Tổng thống trong vấn đề chính trị từ năm 2014 – 2015 và trở thành Bộ trưởng Văn hóa vào năm 2016. Trong khi đó, ông Kim Ki-choon, người từng là trợ lý cao cấp của Tổng thổng Park từ năm 2013 – 2015 và được cho là người có sức ảnh hưởng đến các công việc của quốc gia trong thời gian còn làm tại văn phòng phủ Tổng thống. Giới truyền thông đưa tin, hai đối tượng trên đã chính thức bị giam giữ vào tháng 1/2017. Bà Cho là quan chức cấp cao đầu tiên bị bắt khi vẫn còn tại chức.

Cả hai đối tượng trên bị buộc tội khai man khi bác những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối của bạn thân Tổng thống Hàn Quốc tại phiên điều trần trước Quốc hội hồi cuối năm 2016. Được biết, “danh sách đen” có tới gần 10.000 nghệ sĩ, bao gồm nhà văn Han Kang, người từng giành giải thưởng quốc tế Man Booker năm 2016 và đạo diễn Park Chan-wook, người giành được giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Cannes hồi năm 2014.

Phát ngôn viên Lee Kyu-chul của Nhóm công tố viên đặc biệt cho hay, Tổng thống Hàn Quốc cũng được đề cập trong bản cáo trạng luận tội, với sự tham gia của bà Park trong việc lập “danh sách đen”. Hiện, bà Park đang chờ quyết định luận tội từ phía Tòa án Hiến pháp, tuy nhiên, bà cũng đã tuyên bố bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tham nhũng.

Trong diễn biến liên quan, Nhóm công tố viên đặc biệt và đại diện văn phòng phủ Tổng thống đang đàm phán về thời gian và địa điểm chính xác diễn ra phiên thẩm vấn của Tổng thống Park Geun-hye. Theo phát ngôn viên Lee Kyu-chul, Nhóm công tố viên đặc biệt hy vọng, buổi thẩm vấn sẽ diễn ra trong ngày 10/2 tới. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần