Đình chỉ giám đốc chi nhánh DongABank vì lách lãi suất

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Giám đốc chi nhánh DongABank Tây Ninh, ông Nguyễn Thái Hậu bị ban lãnh đạo Ngân hàng Đông Á đình chỉ công tác từ ngày 14/9 do không tuân thủ chỉ đạo về việc giữ trần lãi suất huy động.

Trao đổi với báo chí sáng nay, ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongABank xác nhận ngày 8/9 đã có văn bản gửi cho toàn hệ thống yêu cầu dừng ngay chương trình huy động lãi suất vượt 14% một năm. Nhưng đến khoảng 11h trưa cùng ngày, chi nhánh Tây Ninh của giám đốc Hậu vẫn huy động với lãi suất 15,5% một năm.
 
Ông Bình cho biết, theo tường trình của giám đốc chi nhánh Tây Ninh thì 8h sáng ngày 8/9 ông Hậu nhận điện thoại của một giám đốc chi nhánh Tây Ninh của một ngân hàng khác đề nghị được gửi một tỷ đồng kỳ hạn một tháng với lãi suất 15,5% một năm.
 
Sau khi xem xét, ông Hậu thấy chênh lệch lãi suất 1,5% mỗi năm (tức khoảng 1,3 triệu đồng một tháng) thì có thể sử dụng tiền cá nhân để bù vào, vì DongABank có chế độ khen thưởng nhằm khuyến khích tính hiệu quả trong công việc. Nếu huy động vượt chỉ tiêu, cuối tháng sẽ nhận được chế độ tiền thưởng nên ông Hậu đã đồng ý nhận số tiền gửi trên.
 
Đến 11h trưa cùng ngày, vị giám đốc ngân hàng bạn đem tiền đến gửi và yêu cầu chi nhánh Tây Ninh của Đông Á ngoài sổ tiết kiệm ghi lãi suất 13,94% thì phải có giấy xác nhận sẽ trả lãi suất 15,5% một năm cho số tiền trên. Giấy xác nhận này sau đó đã được ông khách chuyển cho Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh để tố cáo.
 
Tổng giám đốc Bình cho biết đã tường trình rõ sự việc và đang chờ quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về trường hợp ông Hậu. Có thể sáng ngày 8/9, ông Hậu chưa kịp nhận thông báo về tuân thủ trần lãi suất từ hội sở gửi đến.
 
Ngoài ra, hôm 8/9, chi nhánh Phú Nhuận của Ngân hàng Đông Á cũng bị tố giác vi phạm trần lãi suất huy động, thông tin đã được đăng trên website Ngân hàng Nhà nước. Ông Bình cho biết sau khi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM kiểm tra thì chi nhánh này không vi phạm.
 
Sự việc do một khách hàng cũ của DongABank do không được áp dụng lãi suất cao hơn 14% nữa nên đã rút tiền định sang nhà băng khác gửi. Tuy nhiên, sau đó thấy những nơi khác cũng có mức lãi suất như nhau nên người khách này lại chuyển tiền từ ngân hàng khác về Đông Á cho thuận tiện. Ngân hàng bị rút tiền kia thấy có dấu hiệu nghi ngờ nên đã tố giác với Ngân hàng Nhà nước.
 
Chỉ thị số 02 về việc chấn chỉnh việc thực hiện quy định về mức lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam và bằng đôla Mỹ đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành hôm 7/9. Theo đó, các nhà băng phải thực hiện đúng cam kết huy động lãi suất bằng VND và USD như trần quy định.
 
Các đơn vị phải tự kiểm tra phát hiện những vi phạm về mức lãi suất đầu vào. Nếu sai phạm, người đứng đầu các đơn vị, chi nhánh có hiện tượng vượt trần sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Các đơn vị này cũng phải chủ động báo cáo những chi nhánh nước ngoài cạnh tranh không lành mạnh về Ngân hàng Nhà nước.
 
Hình thức xử lý đối với hoạt động vi phạm lãi suất đầu vào cao nhất là đình chỉ, miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, điều hành tổ chức tín dụng và không được đảm nhiệm chức vụ này tại chính đơn vị đó trong vòng 3 năm nếu vi phạm quy định về lãi suất đầu vào.
 
Đầu tuần này, theo thông tin từ đường dây nóng Ngân hàng Nhà nước, có 7 ngân hàng vẫn vi phạm lãi suất trần sau chỉ thị của thống đốc. Tuy nhiên, một số đơn vị sau đó đã khẳng định mình không vi phạm.
 
Cuối năm ngoái, một giám đốc chi nhánh Techcombank tại TP HCM cũng bị đề nghị cách chức vì nghi vi phạm quy định trần lãi suất. Tuy nhiên, nhà băng này sau đó đã chứng minh cán bộ của mình không sai phạm.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần