Đình chỉ hợp đồng đóng mới 2 công ty đóng tàu “chưa ra khơi đã hỏng”

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bộ và tỉnh Bình Định đình chỉ việc chấp nhận hợp đồng đóng mới của 2 công ty này, yêu cầu không được đóng tàu nữa để khắc phục hậu quả”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) trả lời chất về vấn đề tàu 67 hư hỏng trong thời gian qua.

Ngày 13/6, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đăng đàn mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Đặng Hoài Tân (đoàn Bình Định) chất vấn về việc nhiều tàu vỏ thép của ngư dân đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ xuất xưởng chưa đầy 1 năm, ra khơi được 1 - 2 chuyến đã hư hỏng nghiêm trọng, thậm chí tàu chưa ra khơi đã hư hỏng máy móc mặc dù các tàu được đóng ở những cơ sở do Bộ NN&PTNT cho rằng có đủ năng lực và Tổng Cục thủy sản kiểm định chất lượng. Bộ có giải pháp gì khắc phục và bảo đảm quyền lợi của ngư dân?
 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, việc đóng tàu là chủ trương của Chính phủ để tăng cường nguồn lực, đội tàu hiện đại, vừa tăng sản lượng khai thác vừa tham gia bảo về an ninh vùng biển.

Thực hiện chủ trương này, các Bộ: NN&PTNT, Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước đã hoàn thiện các văn bản, quy trình để hướng dẫn, thực hiện. Trên cơ sở những tiêu chí, cả nước có 235 cơ sở có điều kiện, trang thiết bị có thể thực hiện việc đóng tàu. Theo kế hoạch, đóng 2284 tàu, phân bổ cho 28 địa phương. Thời điểm này đóng được 666 tàu, bằng 3 loại vật liệu vỏ sắt, gỗ, composit, trong đó có 297 tàu vỏ sắt, hầu hết là công xuất lớn, trên 800 mã lực.

Theo Bộ trưởng, về tình hình thực hiện đến 31/5/2017 với 666 tàu này, nhìn chung các chuyến ra khơi phát huy tác cả về hiệu quả và độ an toàn. Tuy nhiên, vừa qua xuất hiện một số tàu hư hỏng ở Bình Định, Phú Yên. Trong đó, tại Phú Yên có 2 tàu hỏng nhẹ, khắc phục được trong thời gian gian ngắn đi vào hoạt động. Tại Bình Định có tới 19 tàu hư hỏng, Bộ đã ra 2 văn bản yêu cầu 27 tỉnh thành rà soát lại toàn bộ.

Bộ cử Tổng cục Thủy sản vào làm việc với tỉnh Bình Định để khắc phục sự cố trên. Tỉnh mời ngư dân và 2 đơn vị đóng tàu đến trực tiếp đối chất làm việc để làm rõ trách nhiệm từng bên.

Ngày 9/6 vừa qua, Bộ tổ chức hội nghị tại tỉnh Bình Định, trong đó có mời lãnh đạo 27 tỉnh thành, ngư dân, doanh nghiệp đóng tàu,chuyên gia... qua đó thống nhất các giải pháp khắc phục sự cố. Bộ cũng cho biết, 19 tàu hư hỏng thuộc 2 công ty Đại Nguyên Dương (4 chiếc), Nam Triệu (15 chiếc).

Bộ và tỉnh Bình Định đình chỉ việc chấp nhận hợp đồng đóng mới của 2 công ty này, yêu cầu không được đóng tàu nữa để khắc phục hậu quả... Tàu chưa sử dụng doanh nghiệp phải có trách nhiệm thu lại, không để người dân nhận số tàu này. Tỉnh Bình Định phải thẩm định các tàu hư hỏng, mời công an vào cuộc điều tra làm rõ. Tổ tư vấn sẽ có trách nhiệm tìm nguyên nhân làm rõ nguyên nhân tại sao xảy ra tình trạng này.

Tái chất bấn, đại biểu Đặng Hoài Tân tiếp tục hỏi, Bộ NN&PTNT sẽ làm gì để nhanh chóng đưa 19 con tàu này ra khơi, vì đây đang là mùa đánh bắt cá? - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, đây không chỉ là vấn đề của 19 con tàu hỏng, mà còn liên quan đến cả một chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước. Vì thế, Bộ đang phối hợp với tỉnh Bình Định để xử lý trách nhiệm của các bên liên quan, kể cả trách nhiệm của Bộ NN&PTNT.