Đình chỉ kíp trực liên quan đến vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện (BV) Sản Nhi Bắc Ninh, tối ngày 20/11, BV này đã ra quyết định đình chỉ kíp trực để xảy ra sự cố đau lòng trên.

 
Trao đổi với báo chí sáng 21/11, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong tối 20/11, ông cùng đoàn công tác của Bộ đã về làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Y tế, Bệnh viện (BV) Sản nhi Bắc Ninh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ tìm nguyên nhân và khắc phục sự cố y khoa 4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV này.
Ông Lê Văn Nam - Giám đốc BV Sản nhi tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện BV có trên 700 bệnh nhân đang khám và điều trị. Trong đó, Khoa Sơ sinh có trên 80 bệnh nhân, trên 20 bệnh nhân non yếu phải thở máy. Ngay sau khi xảy ra việc 4 trẻ tử vong, BV đã báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh, niêm phong vỏ thuốc kháng sinh, bơm xi lanh, các dụng cụ liên quan trong quá trình điều trị 4 cháu. Đồng thời, BV kiểm tra đồng loạt thiết bị y tế như ôxy, máy hút, máy khí nén; kiểm tra hệ thống nước y tế... Bên cạnh đó, BV tiến hành kiểm kê và cho thay thế tất cả thuốc, bơm xi lanh liên quan đến 4 trẻ sơ sinh tử vong đã dùng.
Tối ngày 20/11, BV Sản nhi Bắc Ninh đã thành lập Hội đồng chuyên môn kiểm thảo tử vong, ra quyết định đình chỉ kíp trực liên quan đến 4 trẻ tử vong. PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị BV tiếp tục quan tâm rà soát, phân loại các trường hợp bệnh nhi nặng, tập trung cứu chữa, phân luồng, chuyển tuyến khi cần, giảm thiểu nguy cơ tử vong đối với các trường hợp nặng đang điều trị tại BV. Cùng đó, đề nghị Sở Y tế, BV sớm ổn định để bảo đảm điều trị các bệnh nhi khác, trấn an và ổn định tâm lý tư tưởng của nhân viên bệnh viện, tránh hoang mang để tập trung chăm sóc và điều trị người bệnh đang điều trị tại BV.
Được biết, ngay trong ngày 20/11, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự - Bộ Công an phối hợp với các cơ quan chức năng đã tiến hành mổ giám định pháp y thi thể 2 cháu bé (sinh ngày 13/11 và 16/11 cùng ở Bắc Ninh). 2 bé còn lại đã được gia đình đưa về nhà để an táng nên không mổ pháp y. Bước đầu Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự xác nhận "nguyên nhân tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân đẻ non suy hô hấp yếu". Kết luận sau cùng phải chờ cơ quan điều tra xác định.
Cũng trong chiều và tối qua, 12 bệnh nhi nặng đang nằm viện tại BV Sản nhi Bắc Ninh đã được chuyển lên BV Nhi T.Ư và BV Bạch Mai tiếp tục theo dõi, điều trị. Hiện các bác sĩ đầu ngành đang thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho các bé và đưa ra phác đồ điều trị chuẩn cho từng trường hợp.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục cập nhật về vấn đề này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần