Đình Đồng Lạc: Nốt lặng giữa cung thanh ồn ã

Bài, ảnh: Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đình Đồng Lạc (số 38A Hàng Đào, Hà Nội) vốn là nơi thờ vọng thần Cao Sơn, Linh Lang, Bạch Mã, đồng thời là nơi bán các sản phẩm yếm lụa từ thời Lê - thế kỷ thứ XVII. Trải qua thăng trầm lịch sử, hiện nay, nơi đây trở thành điểm du lịch văn hóa tiêu biểu tại khu phố cổ.

Ngôi đình tọa lạc trên thửa đất có mặt bằng dạng thót hậu, rộng mặt tiền 6m, bên trong thót lại còn 1,1m, tổng diện tích khu đất là 188,9m, sâu 51,65m. Mặt bằng bố cục theo nguyên tắc nhà ống truyền thống ở phố cổ Hà Nội. Không gian kiến trúc ngôi đình được phân chia bởi từng lớp nhà, giữa các lớp nhà có sân trong nhằm thông gió và lấy ánh sáng. Đặc điểm này cũng chính là ưu điểm riêng của kiến trúc phố cổ nhằm thích nghi và phù hợp với điều kiện khí hậu bản địa.
Du khách tham quan, tìm hiểu các sản phẩm thủ công tại đình Đồng Lạc.
Trong đình còn tấm bia đá gắn trên tường được khắc năm Tự Đức Bính Thìn (1856) ghi về việc đình được xây dựng từ thời Lê (thế kỷ XVII). Trên bia ghi rõ: “Đình chợ có bán yếm lụa do hiệu chủ Nguyễn Công Trung và vợ là Nguyễn Thị Từ Thiết xây dựng từ thời Lê, quy mô rộng rãi. Nhưng vì chiến tranh, đình bị phá hủy. Về sau, ông Hà Đình Nguyễn Cảnh Thê đứng ra lo việc trùng tu lại ngôi đình, giao cho ông Trần Hợp Tài và Nguyễn Bá Lân trông nom, xây dựng…”. Đây là di vật rất quan trọng, là nguồn tư liệu quý giá, giúp chúng ta biết được lịch sử hình thành và tồn tại của ngôi đình và chợ bán yếm lụa đã có ở đây từ thời Lê.
Hiện nay, tại đình Đồng Lạc, không gian Văn hóa Hanoia chính thức ra mắt. Đây là chuỗi chương trình được thực hiện định kỳ hàng tháng, do thương hiệu sơn mài Hanoia khởi xướng nhằm giới thiệu vẻ đẹp truyền thống, vẻ đẹp sáng tạo, giao lưu nghệ thuật… qua đó đánh thức cảm xúc lành mạnh, gợi mở những ý tưởng sống, giải tỏa áp lực của cuộc sống hiện đại.

Đến đây, du khách còn sẽ được chiêm ngưỡng các sản phẩm làng nghề truyền thống độc đáo, đặc trưng nhất của Thủ đô Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung. Điều đặc biệt là mỗi sản phẩm trưng bày đều mang trong mình một câu chuyện riêng và là sự kết hợp giữa bàn tay và trí óc tài tình của các nghệ nhân, thợ giỏi của Hà Nội, với các nhà thiết kế đến châu Âu.

Giữa con phố buôn bán tấp nập, đình Đồng Lạc như một nốt lặng giữa những cung thanh ồn ã của đô thị hiện đại. Bước vào không gian của ngôi đình, chúng ta sẽ như sống lại một thế giới của xưa cũ trầm mặc với lối kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Năm 2017, đình Đồng Lạc được Sở Du lịch Hà Nội công nhận là điểm đến đạt chuẩn phục vụ du khách.