Định kỳ nêu tên những đơn vị không thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/8, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hà Nội đã có buổi làm việc với Sở Tài chính Hà Nội và Cục Thuế TP Hà Nội về kết quả thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về kiểm toán ngân sách địa phương, kiểm toán chuyên đề ngân sách giai đoạn 2014-2016.

 Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Phạm Thị Thanh Mai phát biểu chỉ đạo

Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Việt Hà, những năm qua, cơ bản các cơ quan, đơn vị của TP nghiêm túc thực hiện các kiến nghị về xử lý tài chính của cơ quan kiểm toán. Sở đã tham mưu UBND TP chỉ đạo Cục Thuế và các sở, ngành liên quan tiếp tục có các biện pháp quyết liệt để đôn đốc, xử phạt theo quy định (xử phạt về thuế), yêu cầu các đơn vị chưa chấp hành cần nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của KTNN.

Thời gian tới, Sở Tài chính đề xuất HĐND TP tăng cường giám sát các đơn vị được kiểm toán để đảm bảo thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị của KTNN trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công của TP. Đối với UBND TP, cần tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị hoàn thành thực hiện các kiến nghị kiểm toán, có biện pháp chế tài xử lý các đơn vị chây ỳ, không thực hiện kiến nghị kiểm toán.

Về phía Cục Thuế TP, Phó Cục trưởng Mai Sơn cho biết, ngay khi nhận được kiến nghị của KTNN, Cục đã có văn bản triển khai đến các phòng, chi cục thuế nghiêm túc thực hiện, xử lý theo quy định đối với những DN vi phạm trong việc kê khai, quyết toán thuế dẫn đến xác định số thuế phải nộp NSNN qua phát hiện của KTNN, khắc phục ngay những tồn tại đã được KTNN chỉ ra với công tác quản lý nợ, thanh tra. Hàng tháng, Cục đều tổng hợp kết quả báo cáo Tổng cục Thuế, HĐND-UBND TP.

Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện kiến nghị của KTNN và đôn đốc DN thực hiện các kiến nghị tăng thu của KTNN, Cục cũng kiến nghị, KTNN khi làm việc với DN, nếu có kiến nghị tăng thu, cần chuyển 1 bộ biên bản để Cục xử lý và giải thích cho DN. Trường hợp DN vướng mắc với KTNN, khi nhận được văn bản của DN, KTNN cần có công văn kịp thời giải quyết và gửi Cục Thuế 1 bản để đôn đốc, xử lý.

Đánh giá cao sự chấp hành nghiêm túc của hai cơ quan trong tham mưu giúp TP triển khai các kế hoạch kiểm toán cũng như thực hiện kiến nghị của kiểm toán; kịp thời tham mưu các văn bản đôn đốc, tổ chức thanh tra những đơn vị theo kiến nghị của KTNN..., tại buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Phạm Thị Thanh Mai cũng cho rằng: Trách nhiệm trước hết thuộc về các đơn vị trực tiếp thực hiện kiến nghị của Kiểm toán, nhất là những đơn vị chây ỳ, những đơn vị có khả năng thực hiện mà không thực hiện, nhưng Sở Tài chính, Cục Thuế là những cơ quan thường trực cho TP trong công tác này trước hết cần nêu tên những đơn vị không thực hiện, định kỳ gửi danh sách cho Ban để tổng hợp báo cáo HĐND TP, chứ không chờ đến cuối năm. “Trong kiểm tra kinh tế ngân sách, chúng tôi sẽ nêu các biện pháp để thúc đẩy tiến độ nhanh hơn”, bà Mai nhấn mạnh và cũng đề nghị hai cơ quan tăng cường trách nhiệm trong công tác thanh tra, nhất là kiểm tra. Trong đó, cần ghép các nội dung kiểm tra, thanh tra để tránh chồng chéo cho đơn vị, cũng để đảm bảo tính kịp thời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần