Định mức chi nên có tính đặc thù

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/3, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội đã làm việc với quận Hoàn Kiếm về kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách giai đoạn 2011 - 2015.

Mặc dù đánh giá việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ổn định trong giai đoạn 5 năm đã giúp cho quận phát huy tính chủ động và có động lực tăng cường các biện pháp để nuôi dưỡng nguồn thu, tuy nhiên, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cũng đưa ra không ít hạn chế trong vấn đề phân cấp. Như nhiệm vụ chi sự nghiêp kinh tế quy định tại Quyết định số 55/2010/QĐ-UBND có nêu: “Duy tu, sửa chữa các tuyến đường ngõ, ngách; sửa chữa cải tạo công trình thoát nước công cộng (được thỏa thuận chuyên ngành), trong các khu dân cư do phường quản lý có giá trị công trình đến 1 tỷ đồng” trong khi tại Quyết định số 11/2011/QĐ-UBND, 12/2014/QĐ-UBND về phân cấp quản lý kinh tế - xã hội thì nhiệm vụ này thuộc cấp quận thực hiện. Như vậy, việc phân cấp nhiệm vụ chi này cho ngân sách phường là không phù hợp nhiệm vụ quản lý được phân cấp. Tương tự như vậy, theo phân cấp quản lý kinh tế - xã hội, thì UBND phường quản lý nhà văn hóa, thư viện, đài tưởng niệm, cơ sở thể dục thể thao của phường, nhưng chỉ phân cấp cho phường thực hiện dự án và công trình có giá trị đến 1 tỷ đồng. Việc quy định như vậy theo lãnh đạo quận là chưa thống nhất giữa quyết định phân cấp kinh tế - xã hội và phân cấp nhiệm vụ chi.

Qua giám sát cũng chỉ ra, nhiều nhiệm vụ quận được TP giao, phân cấp quản lý làm phát sinh nhiệm vụ chi ngân sách nhưng chưa được bổ sung cân đối ngân sách như quản lý khu vực hồ Hoàn Kiếm, quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố cổ... Cùng với đó, lãnh đạo quận cũng cho rằng: Định mức chi ngân sách phân bổ trên các lĩnh vực được tính theo số dân mà không xét đến các yếu tố khác như địa bàn, tính chất đô thị - nông thôn... là chưa hợp lý, mang tính cào bằng. Do đó, quận đề xuất trong giai đoạn 2016 - 2020, định mức chi nên xét đến đặc thù của quận trung tâm.

Khẳng định trong những năm qua, Hà Nội đi đầu trong phân cấp, khá mạch lạc trong các nội dung phân cấp nguồn thu, chi, nhưng Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt cũng cho rằng: Trong phân cấp vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn. Từ thực tế quận Hoàn Kiếm cũng như nhiều quận, huyện khác cho thấy, có những điểm cần nghiên cứu lại như phân cấp cho quận phương án xã hội hóa về cải tạo chung cư cũ; phân cấp cho quận quản lý các điểm giao thông tĩnh; có hướng dẫn quy chế quản lý nguồn tiền từ các đình, đền chùa; giao cho quận lập và thẩm định các đề án thiết kế chi tiết xây dựng đối với các dự án nhỏ, nhất là trong các quy hoạch phân khu đã được duyệt. Phó Chủ tịch HĐND TP cũng đề nghị các sở, ngành trong công tác tham mưu với TP về phân cấp, nên lưu ý đến các tiêu chí cụ thể, giao cho quận, huyện việc gì, TP giữ gì và gắn với trách nhiệm, kinh phí. Tránh việc giao việc nhưng không giao tiền, không đi cùng trách nhiệm.