Định vị giá trị các đô thị tương lai

Lê Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tác động của dân số gia tăng, biến đổi khí hậu, đô thị hóa nhanh và tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt, cuộc dịch chuyển theo hướng thông minh hơn và bền vững hơn sẽ trở thành nhu cầu cấp thiết đối với các đô thị.

5 giá trị cốt lõi củađô thị thông minh
Hiện tại, mỗi năm thế giới tăng thêm khoảng 74 triệu người, nếu theo tỷ suất sinh này thì tới năm 2050 dân số thế giới sẽ lên tới 11 tỉ người. Với dân số hiện tại, chúng ta phải cần đến một diện tích gấp 3 lần Trái đất mới có thể đáp ứng được nhu cầu.
Xu hướng đô thị hóa cũng đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ như một kết quả tất yếu của sự tăng trưởng kinh tế, các đô thị mới nổi cũng đang phát triển dần về chiều dọc để đáp ứng nhu cầu của một bộ phận lớn cư dân mới gia nhập.
 Trong xây dựng, sơn và các vật liệu xây dựng là yếu tố quyết định không nhỏ đến chất lượng của công trình
Theo sau hai xu hướng này, người ta luôn lo sợ một kịch bản biến đổi khí hậu khó lường hơn và những bế tắc khi tài nguyên thiên nhiên càng lúc càng cạn đáy. Theo thống kê, khu vực đô thị đang chiếm khoảng 2/3 lượng tiêu thụ năng lượng và 70% lượng khí thải làm trái đất nóng lên, gây biến đổi khí hậu. Đây chính là tiền đề để “đô thị thông minh” ra đời.
Các chuyên gia ngành xây dựng cho rằng, để phát triển đô thị thông minh, bền vững, phải dựa vào năm trụ cột: Chất lượng bền vững; giảm tiêu hao năng lượng; tiết kiệm nguồn lực; an toàn cho sức khỏe và Giảm tác hại đến môi trường. Trong xây dựng, sơn và các vật liệu xây dựng là yếu tố quyết định không nhỏ đến chất lượng của công trình.
Hiện nay, sơn và các vật liệu xây dựng cũng được sản xuất dựa trên 5 trụ cột khi xây dựng các đô thị thông minh, điều này góp phần quan trọng giúp đẩy nhanh tiến trình kiến tạo các đô thị, thành phố thông minh và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của thế giới.
Giải pháp từ xây dựng thông minh
Để phát triển theo hướng thông minh, xây dựng được coi là nền tảng cơ sở khi đây là bước đầu tiên để hình thành nên các đô thị. Trong ngành này, đã có nhiều giải pháp thông minh trong ngành xây dựng được đề xuất và áp dụng.
Công nghệ sơn hiện đại có thể giúp giảm tiết kiệm 20% năng lượng chiếu sáng cho các tòa nhà
Bà Pamela Phua - Tổng Giám đốc Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam chia sẻ: “Có thể nói 5 giá trị cốt lõi của xây dựng đô thị thông minh là nền tảng cốt yếu, giúp giải quyết được những vấn đề cấp thiết nhất của thời đại. Và trên hết, chìa khóa của việc xây dựng các đô thị thông minh tương lai chính là con người, là các cư dân sẽ điều hành đô thị.
Chính vì thế, theo quan điểm của AkzoNobel, dù là công nghệ hay vật liệu, kỹ thuật gì, các thành phố phải trở nên bền vững hơn và góp phần củng cố cuộc sống của các công dân đang sống tại đó. Sau đó, quan trọng không kém là giải quyết những thách thức trong việc giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và tác động đến môi trường”.
Phổ biến và dễ nhận thấy hơn là trong thời gian gần đây, vườn trong khuôn viên nhà ở thành phố với những mảng tường xanh, vườn treo, công viên trên cao… không những làm tăng tính thẩm mỹ mà còn giúp tiết kiệm năng lượng, giảm tiếng ồn đang xuất hiện thường xuyên hơn trong các thiết kế. Hoặc, các công trình sử dụng năng lượng tự tái tạo như hệ thống pin mặt trời, hay các hệ thống chiếu sáng thông minh bằng cảm biến trong các tòa nhà để tiết kiệm năng lượng tối đa cũng được ưu tiên hơn.
Ngoài ra, một số loại vật liệu xây dựng khác cũng đang góp phần cho xu hướng xanh hoá các công trình như gạch thông minh giúp điều hòa nhiệt độ công trình, kính tán xạ giúp giảm nhiệt và tiêu thụ năng lượng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần